Nhiều năm trở lại đây, Viettel luôn giữ vững phong độ trên thị trường và được biết đến là tập đoàn công nghiệp – viễn thông quân đội hàng đầu Đông Nam Á. Chìa khoá cho sự thành công này chính là nhờ văn hóa doanh nghiệp vô cùng đặc biệt của Viettel. Hãy cùng CCExperts tìm hiểu thêm những điều thú vị qua bài viết sau đây.

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel Group) là tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam. Được thành lập vào năm 1989, Viettel Group là một công ty con của Bộ Quốc phòng Việt Nam và hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, dịch vụ truyền thông và các dự án phát triển hạ tầng liên quan. Với sứ mệnh “sáng tạo vì con người”, tập đoàn đã triển khai nhiều chương trình giáo dục, y tế và phát triển cộng đồng nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững của các quốc gia và cộng đồng mà họ hoạt động trong đó.

Văn hóa doanh nghiệp Viettel

Để trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, văn hóa doanh nghiệp Viettel đã góp một vai trò quan trọng trong thành công của tập đoàn. Với quy mô hoạt động đa quốc gia, Viettel là môi trường làm việc với nhân sự đến từ hơn 20 quốc tịch. Để có thể hòa nhập cũng như phát triển, “thay đổi” là yếu tố quan trọng mà Viettel luôn luôn cân nhắc trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Hiện nay, Viettel đã triển khai môi trường ươm mầm tài năng và hiện là doanh nghiệp tiên phong về số lượng lãnh đạo trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Với triết lý “Cộng hưởng để tạo sự khác biệt”, hiện nay, Tập đoàn Viettel xây dựng đội ngũ nhân sự đề cao ba giá trị, bao gồm: Quan tâm (Caring), Sáng tạo (Innovative) và Khát khao (Passionate).

Thay đổi là yếu tố tiên quyết

Trước tầm ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 và sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại, Viettel đã nhanh chóng đổi mới giá trị của mình để đem đến một văn hóa doanh nghiệp hợp thời đại hơn, tạo dựng một môi trường trẻ để đáp ứng sự thay đổi của thời thế. Những giá trị cũ không hề mất đi, mà đã hòa nhập để cộng hưởng, phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Tất cả thể hiện ở tám giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp Viettel sau đây: 

Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý

Việc rút ra kinh nghiệm thông qua quá trình thực tiễn là một hình thức đánh giá mà tập đoàn Viettel đã áp dụng trong văn hóa doanh nghiệp. Lý luận là nền tảng cho sự phát triển, tuy nhiên với Viettel, tập đoàn còn đề cao việc xem xét các vấn đề ở thực tại để biết lý luận còn đúng hay không. Áp dụng vào việc việc quản trị nhân sự, Viettel cũng không đánh giá con người chỉ qua bằng cấp hay giấy tờ. Đối với họ, quá trình làm việc và sự đóng góp của các cá nhân cho tập đoàn ở thực tại mới là điều đáng quý.

Trưởng thành qua những thách thức và thất bại

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng – CEO của tập đoàn Viettel đã tâm đắc một triết lý sống rằng: “Nghịch cảnh là một điều tuyệt vời mà cuộc sống này mang lại cho chúng ta”. Đây cũng chính là cách thức truyền tải văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn Viettel.

Sự thành công của Viettel ở thời điểm hiện tại không phải chỉ do lối lãnh đạo của người đứng đầu, hay do Viettel có một bệ đỡ vững chắc – Quân đội Nhân dân Việt Nam. Một doanh nghiệp phát triển khi từng nhân viên được mài giũa và thấm nhuần giá trị của doanh nghiệp. 

Cũng vì thế, người Viettel luôn nhận thức rằng trở ngại là chất xúc tác mà qua đó, con người bộc lộ tiềm năng của mình. “Vứt nó vào chỗ chết thì sẽ sống”, người Viettel trân trọng từng khó khăn, thất bại mà họ gặp phải, họ không ngừng đương đầu với chúng để sửa sai. Không chỉ vậy, nhân viên Viettel cũng áp dụng lối phê bình thẳng thắn và xây dựng kế hoạch ngay từ đầu với sự cầu thị, cấp tiến. 

Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh

Trong 8 giá trị cốt lõi Viettel, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng để lại cho các bạn trẻ nói chung và Viettel nói riêng một nét văn hóa ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp rằng “Không dám thay đổi đó chính là khước từ cơ hội của chính mình”.

Cuộc sống thay đổi từng ngày, từng giờ. Nếu nhân viên trì trệ, cố hữu với quan điểm cũ mà không chỉ đón nhận những giá trị mới thì sẽ không bao giờ thích ứng với thời cuộc. Vì thế, người Viettel luôn tư duy không ngừng để điều chỉnh lại sách lược, bộ máy quản lý để đáp ứng thời thế. 

Sáng tạo là sức sống

Phương châm của Viettel là “suy nghĩ không cũ về những gì không mới và trân trọng tôn vinh những ý tưởng nhỏ nhất”. Văn hoá doanh nghiệp của bất cứ đâu cũng đề cao tinh thần sáng tạo. Vì vậy, Viettel khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong mọi khía cạnh của công việc. Họ tạo điều kiện để nhân viên đề xuất ý tưởng mới, tận dụng công nghệ tiên tiến và phát triển các giải pháp đột phá để nâng cao hiệu suất và tạo ra giá trị mới.

Không dừng lại ở việc khai thác sự sáng tạo ở nhân viên, Viettel cũng yêu cầu những điều mới lạ trong cách quản trị nhân sự của bộ phận quản lý. Điển hình như “ngày hội ý tưởng” được tổ chức rất đều đặn, thời gian tập thể dục giữa giờ tại công ty và cả chính sách đãi ngộ dành cho người nhà của nhân viên. Chính những yếu tố này càng khiến nhân viên gắn bó với Viettel nhiều hơn.

Tư duy hệ thống

Một hệ thống tốt được thiết kế để tự động hoá hơn 70% công việc, nhưng Viettel không coi việc áp dụng hệ thống làm mất đi vai trò của cá nhân. Để giải quyết hiệu quả các vấn đề, bộ phận nhân sự cần hiểu rõ tình hình cụ thể và linh hoạt trong việc áp dụng quy trình ăn – tiêu hóa – sáng tạo. Chính vì thế, văn hóa doanh nghiệp Viettel cần tuân theo tư duy hệ thống nhất quán để đơn giản hóa quá trình truyền đạt này. Một tổ chức phải có tầm nhìn chiến lược, lấy lý luận dẫn dắt hệ thống làm nền tảng vững chắc. 

Kết hợp Đông – Tây

Kết hợp Đông Tây không phải là sự pha tạp tiêu cực, mà là cách người thực hiện nhìn thấy rõ nét hai mặt của một vấn đề và xử lý chúng một cách linh hoạt, uyển chuyển hơn. Đó là sự hòa nhập, góp phần làm đa dạng văn hóa doanh nghiệp, chứ không hòa tan, làm mất đi cái cốt lõi của Viettel. 

Với thị trường hoạt động đa dạng và nguồn nhân lực đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới, việc kết hợp văn hoá Đông – Tây là điều vô cùng cần thiết đối với tập đoàn Viettel. Nhận thấy sự khác biệt cũng như “cái hay” của mỗi nền văn hoá, Viettel đã kết hợp tư duy, sự ổn định và đổi mới, sự cân bằng và động lực cá nhân để góp phần đa dạng hoá văn hoá ứng xử trong nội bộ doanh nghiệp Viettel.

Truyền thống và cách làm người lính

Dưới sự lãnh đạo của Quân đội Nhân dân Việt Nam, “văn hoá người lính” đã thấm hoà vào phong cách làm việc của người Viettel. Sự can trường, không ngại gian khó, kiên định trong tư tưởng và sự tín nhiệm đã làm nên sức mạnh và sự khác biệt của Viettel. Những giá trị cốt lõi của một người lính cụ Hồ một lần nữa được lấy làm tôn chỉ trong kinh doanh, làm nên sự khác biệt của Viettel so với những nhân tố khác. 

Viettel là ngôi nhà chung

Mỗi cá thể giống như một bánh răng để giúp cỗ máy lớn – là doanh nghiệp – chạy trơn chu. Ở đây, mỗi cá nhân đều được tôn trọng bởi Viettel tin rằng con người chính là yếu tố vô cùng quan trọng của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công. Sự đoàn kết, lòng trung thành, sức mạnh của tập thể chính là chìa khóa quan trọng giúp Viettel không chỉ đi nhanh mà còn đi xa trong hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Sự linh động, ứng dụng và không ngừng đổi mới là những điều mà Viettel đã áp dụng để hình thành những giá trị cốt lõi đó. Không thể phủ nhận đây chính là phần phần quan trọng góp phần không nhỏ cho sự thành công của Viettel hiện nay. Với tư duy hiện đại này, chắc hẳn tập đoàn Viettel sẽ còn phát triển và tiến xa hơn nữa.

CCExperts

 

Mục lục