Từ miếng xốp rửa chén hình mặt cười đơn giản mà kỳ lạ, Aaron Krause – người thành lập và là CEO Scrub Daddy trở thành công ty startup thành công nhất Shark Tank Mỹ.
Vậy hành trình khởi nghiệp của Aaron Krause và miếng xốp mặt cười như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Nơi khơi nguồn ý tưởng
Sau khi Aaron Krause tốt nghiệp đại học vào năm 1992 chuyên ngành tâm lý học, tuy nhiên ông lại quyết định khởi nghiệp với mô hình rửa xe mặc kệ sự phản đối từ bố mẹ. Từ một tiệm rửa xe nhỏ rồi phát triển công ty lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ chủ yếu là kinh doanh buôn bán đệm lót xe hơi.
Năm 2008, Aaron Krause đã nghĩ rằng chuỗi ngày kinh doanh của bản thân sẽ kết thúc khi quyết định bán lại công ty cho 3M – tập đoàn sản xuất nằm trong danh sách Fortune 500.
Nhưng không ngờ, chính miếng xốp mặt cười Scrub Daddy mà Krause vô tình tạo ra khi đang sửa máy móc đã tạo bước ngoặt cho cuộc đời của ông.
“Tay của tôi lúc nào cũng bẩn, các loại kem tẩy rửa quá tệ còn bàn chải móng quá nhỏ để làm sạch toàn bộ bàn tay, vì vậy tôi đã tạo ra một miếng xốp có thể chà sạch các vết bẩn. Nó giúp tôi rửa sạch tay và tôi biết rằng sản phẩm này có thể bán được”, ông nói.
Không may đối tượng người dùng mà ông hướng tới là những người thợ sửa máy với bàn tay đầy dầu mỡ quá ít. Và không ai muốn mua một miếng xốp với giá trị quá đắt, Kraise đã quyết định gác lại kế hoạch kinh doanh của mình.
Chỉ đến năm 2011, khi vợ nhờ lau dọn đồ đạc, ông mới nhớ ra chiếc hộp đựng những miếng xốp mình đã phát minh năm xưa.
“Tôi dùng miếng xốp này đi rửa chén bát và nó hiệu quả đến mức không thể tin được. Tôi nhận ra chúng có thể thay đổi theo nhiệt độ của nước, mềm khi gặp nước nóng và cứng lại trong nước lạnh”, Krause chia sẻ.
Một sự thay đổi trong tâm trí và ông đã nghĩ ra cách để quảng cáo sản phẩm tuyệt vời này với đối tượng người dùng phù hợp hơn.
Thương vụ thành công nhất Shark Tank Mỹ
Lúc đầu, Krause tìm đến các kênh mua sắm trên TV như QvC (chương trình truyền hình về mua sắm tại nhà – home shopping) để giới thiệu sản phẩm. Sau đó, ông nhận ra rằng cách quảng cáo hiệu quả nhất là tham gia chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp Shark Tank.
Vào năm 2012, Scrub Daddy xuất hiện trên Shark Tank mùa 4 và kêu gọi được 200.000 USD (Tương đương 5 tỷ VNĐ) để đổi lấy 20% cổ phần công ty. Tính đến thời điểm hiện tại, với doanh thu năm 2023 đạt 82 triệu USD (Tương đương 2.113 tỷ VNĐ), giá trị của công ty đã tăng lên đến 310 triệu USD, giúp Scrub Daddy giữ vững danh hiệu startup thành công nhất Shark Tank Mỹ.
Ngoài sản phẩm chủ lực là Scrub Daddy – miếng xốp tròn có hình mặt cười, Krause cho biết người tiêu dùng cũng có thể mua các sản phẩm lau rửa khác của công ty như Scrub M Mom, Big Daddy, Scrub Daisy, Scrub Daddy Lemon Fresh hay Daddy Caddy.
“Bạn không thể trở thành một thương hiệu toàn cầu với chỉ một sản phẩm, bạn phải luôn luôn đổi mới”, ông nhấn mạnh.
Nguồn gốc cái tên
Krause thừa nhận một phần tạo nên thành công của Scrub Daddy là cái tên khác thường và dễ gây chú ý. “Trong gia đình tôi, đàn ông thường rửa bát vì vậy nó cũng ảnh hưởng phần nào đến việc đặt tên”, ông nói.
“Khi chúng tôi đang thảo luận về tên của sản phẩm, một thành viên nói rằng khuôn mặt trên miếng bọt biển trông hơi giống hình một người cha trượt ván, và một người khác thì gọi nó là “scrub daddy” (liên tưởng đến hình ảnh người cha đang lau chùi, cọ rửa). Tôi nghĩ đó là một cái tên mang tính biểu tượng, hài hước và đáng nhớ”, Krause kể.
Tuy nhiên, không phải ai cũng thích cái tên này như người sáng lập Scrub Daddy. Giáo sư tại một trong những trường kinh doanh lớn nhất nước Mỹ nói với Krause rằng đó là cái tên tồi tệ nhất mà ông từng nghe.
“Ông ấy bảo tôi gọi nó là miếng mút ma thuật, nhưng tôi tin 100% rằng mình sẽ đặt tên cho nó là Scrub Daddy”, Krause cười và nói.
Bài học khởi nghiệp
Đừng bao giờ sợ phải nâng giá vì chất lượng bởi cố gắng cạnh tranh về giá
Điều này là khó khăn của Krause trong quá trình khởi nghiệp. Chính trá trị của dòng sản phẩm xốp rửa chén truyền thống trên thị trường tại Mỹ là 10$ những sản phẩm của Krause thì quá đắt khiến các Shark phải e ngại về giá cả. Tuy nhiên, giá trị của sản phẩm mà Krause đem đến cho người tiêu dùng là chất lượng, công dụng hiệu quả và trải nghiệm tốt cho người dùng.
“Không ai bắt đầu kinh doanh và nói ‘Tôi sẽ giống như mọi người khác’. Đừng sợ phải trở nên tốt hơn. Tôi đã sai trong nhiều năm khi cố gắng cạnh tranh về giá cả. Tôi gần như không bao giờ kiếm được tiền, và bất cứ khi nào có điều gì đó bất ngờ xảy ra, tôi đã phải đi vay tiền”, Krause chia sẻ.
CCExperts