Tỷ phú Jamie Siminoff là minh chứng cho chân lý: Bị từ chối không đồng nghĩa với thất bại, bạn chỉ thất bại khi bạn ngừng cố gắng.
Năm 2013, Jamie Siminoff đã mang Doorbot (Tiền thân của Ring) đến với chương trình Shark Tank nhằm kêu gọi vốn đầu tư. Tuy nhiên, ông phải trắng tay quay về vì các nhà đầu tư không quan tâm đến sản phẩm chuông cửa thông minh của mình. Sau 5 năm, Jamie Siminoff đã quay lại Shark Tank nhưng với cương vị là nhà đầu tư khách mời khiến nhiều người phải bất ngờ. Vậy hành trình khởi nghiệp của Jamie Siminoff ra sao, hãy cùng CCExperts tìm hiểu nhé!
—————-
Một vấn đề nhỏ dẫn đến ý tưởng triệu đô
Chuông cửa là một vấn đề đối với gia đình của Siminoff, vì ông và vợ đôi khi sẽ không nghe thấy tiếng chuông hay nghe thấy nhưng quá nhỏ và sự phiền phức khi phải đi ra ngoài kiểm tra ai đã bấm chuông. Chính vì vậy, Siminoff đã quyết định tạo ra một chiếc chuông cửa thông minh kết nối với điện thoại di động.
Chuông cửa thông minh sẽ được trang bị Camera HD, máy dò chuyển động, micro và loa để giao tiếp hai chiều bằng giọng nói. Đây được xem là chiếc chuông của thông minh đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 2013.
Bước đầu của Doorbot và sự thất bại tại Shark Tank
Với sự động viên của người bạn đời, Jamie Siminoff đã dốc hết tài khoản tiết kiệm để đặt mua lô chuông cửa với 5.000 chiếc từ một nhà máy ở Đài Loan. Doorbot vào năm 2013 quá mới lạ với người tiêu dùng nên họ xem chiếc chuông cửa thông minh này như món đồ chơi với giá 200 USD. Tuy nhiên, Siminoff vẫn không bỏ cuộc và tiếp tục phát triển.
Tháng 5/2013, ông đi ăn trưa cùng với một người bạn là doanh nhân và được động viên tham gia Shark Tank kêu gọi vốn khi công ty đang trên đà cạn kiệt nguồn đầu tư. Tuy nhiên, dù vét tiền túi lấy 10.000 USD để mua đạo cụ và cùng nhân viên chuẩn bị hàng tháng trời cho chương trình. Doorbot của Jamie Siminoff vẫn bị các Shark từ chối phũ phàng, chỉ duy nhất Shark O’Leary đưa ra đề nghị 700.000 USD với 10% cổ phần cùng nhiều điều kiện ràng buộc, khiến ông buộc lòng phải từ chối và ra về trắng tay.
Sau này, khi chia sẻ với Business Insider, Siminoff cho biết anh và các đồng đội đã rất thất vọng vì không kêu gọi được đầu tư. Lời phê bình của các nhà đầu tư như Mark Cuban và Lori Greiner về khả năng kinh doanh của sản phẩm cũng là những gì anh nhận được từ rất nhiều người khác.
“Tôi không thể đếm được đã có bao nhiêu người từ chối đầu tư, bao nhiêu người nói ‘không’ và bao nhiêu người khẳng định dự án sẽ thất bại. Tôi nghĩ ngay cả bảng tính Microsoft Excel cũng không đếm xuể”.
Sự hồi sinh của Doorbot mang tên mới Ring
Dù bị 5 Shark từ chối nhưng sự ảnh hưởng của chương trình Shark Tank Mỹ đã giúp ích cho Siminoff trong việc kinh doanh của Doorbot. 1 tháng sau khi xuất hiện trên Shark Tank doanh thu của công ty ông đã tăng gần 1 triệu USD.
Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh và âm thanh kém cùng với khả năng kết nối wifi không ổn định đã khiến tiếp thị và bán sản phẩm đầu tiên không thành công. Chính vì vậy, Siminoff đã dành 9 tháng sau đó để đến thăm 50 khách hàng tại nhà của họ và trả lời mọi email được gửi đến doanh nghiệp của mình. Ông chắc chắn đã gây được ấn tượng tốt với các khách hàng tiềm năng và những vị khách đầu tiên của mình khi mới bắt đầu kinh doanh.
Trên mỗi thùng hàng gửi đến cho khách đều có in địa chỉ email của ông. Siminoff còn đến thăm nhà các khách hàng mỗi tháng ít nhất một lần để hỗ trợ việc khắc phục các sự cố như kết nối wifi yếu.
Tháng 3/2014, Siminoff đã liên hệ với Foxconn – tập đoàn sản xuất iPhone khổng lồ của Trung Quốc, để cùng họ thiết kế lại sản phẩm và được cấp hạn mức tín dụng tài trợ cho 30.000 sản phẩm đầu tiên với giá 100 USD mỗi chiếc. Nhà đầu tư Hamet Watt của Upfront Ventures đã đề xuất một cái tên mới cho sản phẩm mới được cải tiến: Ring – có nghĩa là chuông cửa và cũng là hàng rào bảo vệ xung quanh ngôi nhà.
Thương vụ tỷ đô với Amazon

Năm 2018 nhằm cạnh tranh với Google, Amazon đã mua lại Ring với giá 1 tỷ USD đưa Jamie Siminoff vào hàng ngũ tỷ phú của Mỹ. Do thoả thuận với Amazon, Ring chuyển các hoạt động của mình ở Los Angeles đến cơ sở mới tại Santa Monica, California.
Kể từ khi ra mắt chiếc chuông cửa có gắn video đầu tiên vào năm 2014 với giá 199 USD. Hiện nay, Ring đã được mở rộng các dịch vụ sản phẩm của mình bao gồm chuông cửa, camera an ninh, hệ thống tự động hoá các thiết bị trong nhà và đèn thông minh. Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng đang cố gắng giành vị trí thống lĩnh trong thị trường các thiết bị giám sát tại nhà.
Theo một báo cáo của Strategy Analytics, vào năm 2021, Ring đã bán được hơn 1,7 triệu chiếc chuông cửa thông minh, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh và khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường chuông cửa có gắn video.
Bài học khởi nghiệp
Bị từ chối không đồng nghĩa với thất bại, bạn chỉ thất bại khi bạn ngừng cố gắng
Lời từ chối tại Shark Tank và những người khác không làm Siminoff nhụt chí, ông đã từng bước chứng minh bản thân và giá trị sản phẩm khởi nghiệp của mình với các nhà đầu tư khác. Chính những sự cố gắng sau đôi lần thất bại lại là động lực giúp ông bước lên đỉnh vinh quang vào năm 2018.
Chia sẻ với Inc, Siminoff kể lại: “Năm 2011, tôi 35 tuổi và trải qua một cuộc khủng hoảng kinh doanh tuổi trung niên. Tôi có một ý tưởng nhưng biến nó thành một công ty quá nhanh. Các mục tiêu có thể đạt được nhanh thường khiến bạn cảm thấy nhàm chán và không thỏa mãn. Nếu muốn đạt được thành công, bạn cần trải qua thử thách và cả thất bại. Đó là động lực giúp tôi vượt qua việc bị từ chối tại Shark Tank.
Thời điểm tham gia chương trình, tôi gần như cháy túi và ôm hy vọng gọi được vốn. Cuối cùng, tôi ra về tay không với nỗi thất vọng to lớn. Nhưng nếu từ bỏ, tôi sẽ khánh kiệt hoàn toàn.
Giai đoạn 2015-2017 là những năm thách thức nhất. Nếu dừng lại, tôi sẽ mất cả nhà. Tôi tiếp tục cố gắng vì gia đình. Nhiều lúc, tôi thức dậy lúc 3 giờ sáng trong nước mắt. May mắn thay, dù khó khăn đến đâu, tôi vẫn kiên trì và nỗ lực hết mình”.
CCExperts