Một doanh nghiệp muốn quản trị xuất sắc hành trình trải nghiệm nội bộ thì họ phải quan tâm và lắng nghe nhân viên của mình trong mỗi giai đoạn của quá trình làm việc.
Trải nghiệm nhân viên là gì?
Trải nghiệm nhân viên (Employee Experience) là hành trình nhân viên đã trải qua tính từ lúc tìm hiểu thông tin doanh nghiệp đến khi vào làm chính thức và rời đi. Toàn bộ quá trình học hỏi, quan sát và làm việc đó sẽ góp phần tạo thành trải nghiệm của chính bản thân nhân viên.
Nói ngắn gọn, trải nghiệm của nhân viên là làm cho nhân viên hào hứng, tự hào, hạnh phúc và tin tưởng vào công việc mà họ làm. Các công ty có khả năng làm điều này tạo ra trải nghiệm tích cực cho nhân viên. Trong khi đó, các công ty chưa chú trọng việc này có thể dễ dàng đánh mất nguồn nhân lực chất lượng.
Trải nghiệm nhân viên bao gồm các yếu tố nào?
- Trải nghiệm công việc (Procedural Employee Experience – PEX): là các điểm chạm của nhân viên với công việc họ đảm nhận. PEX tốt là sự thiết kế trải nghiệm công việc có mục tiêu, quy trình rõ ràng, giúp nhân viên phát huy đầy được năng lực của bản thân.
- Trải nghiệm môi trường (Textural Employee Experience – TEX): là trải nghiệm của nhân viên với các yếu tố như môi trường làm việc, quy định của tổ chức, phong cách làm việc của công ty.
- Trải nghiệm cảm xúc (Emotional Employee Experience – EEX): là những cảm nhận, suy nghĩ của nhân viên đối với công việc, công ty, đồng nghiệp…
Vì sao trải nghiệm nhân viên lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Trải nghiệm nhân viên tốt mới giữ chân nhân tài, duy trì lực lượng nhân sự chất lượng. Từ đó thúc đẩy năng suất công việc trong quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp. Để nâng cao chất lượng trải nghiệm nhân viên doanh nghiệp cần đầu tư kỹ lưỡng.
Trải nghiệm tốt giúp thu hút và giữ chân nhân tài
Ngày nay, người lao động không chỉ mong muốn mức thu nhập tốt mà còn tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp với các giá trị tinh thần của họ.Nhân viên cảm thấy họ và doanh nghiệp hướng đến những mục đích, giá trị chung, có thể gắn bó lâu dài. Điều này giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, từ đó tiết giảm các chi phí tuyển dụng, onboarding, đào tạo.
Tăng khả năng gắn kết, tương tác, tạo động lực làm việc cho nhân viên
Trải nghiệm nhân viên được đánh giá là chất lượng chỉ khi nhân viên đó được làm việc và cống hiến trong một tập thể đoàn kết, gắn bó mật thiết và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển. Chất lượng trải nghiệm nhân viên sẽ góp phần thúc đẩy sự gắn kết giữa các nhân viên, các phòng ban và giữa nhân viên với cấp quản lý. Sự gắn kết tạo ra giá trị tích cực cho các mối quan hệ tại nơi làm việc cũng như kết quả công việc.
Truyền cảm hứng sáng tạo cho nhân viên
Sự tích cực tạo ra sự sáng tạo. Khả năng suy nghĩ rõ ràng và sáng tạo dẫn đến lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động. Sự sáng tạo đó tạo ra sự đổi mới, dẫn đến sự phát triển. Từ những trải nghiệm tuyệt vời đến từ không gian làm việc, từ môi trường hiện đại đến văn hóa làm việc chuyên nghiệp, cảm hứng sáng tạo của nhân sự cũng sẽ phát huy.
Phát triển văn hóa chuyên nghiệp
Mỗi doanh nghiệp đều mang những nét đặc trưng riêng, được hình thành dựa trên con người trong tổ chức. Khi nhân viên có được trải nghiệm làm việc tốt nhất, họ cũng sẽ ý thức được mình cần đóng góp người lại để xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, chất lượng hơn. Bên cạnh đó nhân viên sẽ được hài lòng về phúc lợi, cảm thấy những gì nhận được xứng đáng với năng lực bản thân. Ngược lại văn hóa doanh nghiệp tệ khiến nhân viên cảm thấy mình không còn phù hợp làm việc dẫn đến những kết quả không tốt cho cả hai phía.
Thiết kế 5 giai đoạn trải nghiệm nhân viên hiệu quả
Giai đoạn 1: Tuyển dụng
Ứng tuyển vào vị trí công ty đang tuyển là giai đoạn đầu tiên trong hành trình trải nghiệm của ứng viên với doanh nghiệp. Khi đó, để trải nghiệm của ứng viên trong tuyển dụng được tối ưu nhất, nhà tuyển dụng của doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch tuyển dụng chỉn chu với từng bước chuyên nghiệp.
Giai đoạn tuyển dụng bao gồm:
- Đăng tin tuyển dụng: Mô tả công việc phải ngắn gọn, không lan man, thể hiện đúng trọng tâm. Nội dung cần đầy đủ: Yêu cầu ứng viên, mô tả vị trí, các quyền lợi được hưởng.Trong quá trình nhận hồ sơ, nếu ứng viên có thắc mắc thì nhà tuyển dụng cần làm giải thích rõ ràng, hỗ trợ nhiệt tình với thái độ tích cực.
- Chọn lọc CV phù hợp: Diễn ra trong nội bộ phòng tuyển dụng, không ảnh hưởng đến trải nghiệm của ứng viên
- Thông báo kết quả sơ tuyển: Chuẩn bị sẵn form thông báo kết quả vòng CV đến những ứng viên đạt yêu cầu với nội dung ngắn gọn nhưng đầy đủ, rõ ràng để chuẩn bị cho vòng phỏng vấn.
- Phỏng vấn: Để thể hiện tác phong chuyên nghiệp của hội đồng tuyển dụng trước ứng viên, cần chuẩn bị những điều sau:
- Không gian yên tĩnh, tiện cho việc trao đổi
- Sắp xếp các công việc khác để đến nơi phỏng vấn đúng giờ
- Có thái độ thân thiện, tôn trọng ứng viên khi phỏng vấn
- Chia sẻ thẳng thắn về giá trị cốt lõi cũng như định hướng chiến lược của công ty
- Thông báo kết quả phỏng vấn
Giai đoạn 2: Hội nhập
Hội nhập là thời gian ứng viên trúng tuyển được đào tạo văn hóa doanh nghiệp và làm quen với công việc tại công ty. Ở thời điểm này nhân viên cần thời gian để bắt nhịp với luồng công việc, phong cách làm việc cũng như quy định của doanh nghiệp. Ở giai đoạn này, doanh nghiệp có thể xây dựng theo các bước sau:
Giới thiệu với các phòng ban trong công ty | HR đưa nhân viên đi tham quan không gian làm việc và giới thiệu nhân sự mới cho các phòng ban.Điều này giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và được chào đón, không bị bỡ ngỡ. |
Tổ chức các buổi đào tạo về văn hóa doanh nghiệp | Các buổi đào tạo sẽ do Phòng nhân sự đảm nhận, nội dung bao gồm các quy định chung của công ty, các chính sách phúc lợi và quy chế thưởng phạt.Ngoài ra, lịch sử hình thành, tầm nhìn, sứ mệnh cũng là nội dung quan trọng cần đào tạo. |
Cho nhân viên mới làm quen với công việc | Hoạt động do nhân viên hoặc quản lý cùng phòng ban đảm nhiệm. Mục đích chính là hướng dẫn những đầu việc chính cho nhân viên mới. |
Giai đoạn 3: Thăng tiến và Phát triển
Đây là giai đoạn mà nhân viên tự chủ động với công việc và trau dồi bản thân để hoàn thành nhiệm vụ của mình, thể hiện giá trị mang lại cho doanh nghiệp.
Với những nhân viên đang bộc lộ năng lực làm việc tốt, phòng Nhân sự & Ban lãnh đạo cần phải:
- Xây dựng lộ trình thăng tiến phù hợp cho nhân viên.
- Theo dõi, đánh giá người lao động thông qua chất lượng và thái độ làm việc.
- Trao đổi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân viên về vấn đề thăng tiến trong tương lai.
- Tạo cơ hội để nhân viên được trải nghiệm và học hỏi thêm.
Giai đoạn 4: Giữ chân người tài và cán bộ nòng cốt
Sau thời gian làm việc từ 3 – 5 tháng, đối với những nhân viên chất lượng , doanh nghiệp cần có chiến lược giữ gìn và phát triển những nhân viên như thế để họ tiếp tục phát huy năng lực và khả năng sáng tạo, cống hiến cho doanh nghiệp hơn trong tương lai.
Doanh nghiệp cũng cần có các chính sách đào tạo hoặc đãi ngộ đặc biệt với nhân viên xuất sắc, cán bộ nòng cốt để khuyến khích họ gắn bó, cống hiến.
Lý do để doanh nghiệp tập trung vào bước này đó là việc giữ chân nhân tài sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với tuyển mới và để nhân viên nghỉ rời bỏ tổ chức sau một thời gian ngắn.
Giai đoạn 5: Giai đoạn rời bỏ tổ chức
Khi nhân viên quyết định rời bỏ tổ chức, quá trình này cũng có tác động đáng kể đến cả nhân viên lẫn tổ chức. Cách tổ chức xử lý việc nghỉ việc và tạo điều kiện tốt cho việc ra đi cũng quan trọng. Có nhiều lý do khiến nhân viên rời khỏi tổ chức như nghỉ hưu, thay đổi môi trường khác phát triển tốt hơn, không được doanh nghiệp coi trọng, vấn đề cá nhân khác,…Doanh nghiệp nên tiến hành trao đổi trước với nhân sự để hiểu thêm về nguyên nhân họ quyết định nghỉ việc. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những cách sắp xếp nhân sự hoặc điều chuyển nhân sự nếu nhân viên đó có tiềm năng phát triển.
Thực hiện tốt các bước được chia sẻ trên trong từng giai đoạn, doanh nghiệp chắc chắn sẽ khiến hành trình trải nghiệm của nhân viên trở nên có ý nghĩa hơn, từ đó tăng khả năng thu hút và giữ chân nhân tài để doanh nghiệp có cơ hội tiến xa hơn trên thị trường. Hành trình trải nghiệm nhân viên tốt sẽ tạo nên nền tảng hiệu quả hoạt động kinh doanh. Vì vậy để làm tốt điều này, cần sự phối hợp của tất cả các thành viên nếu muốn mang lại hiệu suất công việc cao nhất cho doanh nghiệp của bạn.
CCExperts