Trong quá trình chuyển đổi số, truyền thông nội bộ góp phần truyền đạt mục tiêu, gắn kết nhân viên trong hệ thống nội bộ, cùng hành động xây dựng lòng tin và tinh thần chủ động hợp tác trong tổ chức/doanh nghiệp.
Bài viết này của CCExperts sẽ giúp bạn đọc hiểu được vai trò của Truyền thông nội bộ trong bối cảnh chuyển đổi số.

Giúp doanh nghiệp truyền tải mục tiêu trong giai đoạn chuyển đổi số

Chuyển đổi số không chỉ là một hành động mà nó là cả một hành trình mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện và vượt qua. Chuyển đổi số (Digital transformation) là quá trình ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực xã hội nói chung và với doanh nghiệp nói riêng. Thông qua việc áp dụng công nghệ để số hóa thông tin, tài liệu sẽ khuyến khích các doanh nghiệp thử nghiệm những mô hình kinh doanh mới.

Nếu doanh nghiệp và lãnh đạo muốn nhân viên hiểu và chấp nhận những thay đổi trong quá trình chuyển đổi số. Trước tiên, Ban lãnh đạo doanh nghiệp cần chia sẻ lý do vì sao những thay đổi đó là cần thiết. Nhân viên cần biết những thay đổi đó nhằm để đáp ứng điều gì, vì mục tiêu gì của tổ chức/doanh nghiệp.

Truyền thông nội bộ khi đó sẽ phát huy vai trò của mình, đây sẽ là cầu nối, kênh thông tin chính để truyền tải mục tiêu, thông điệp, mong muốn của Ban lãnh đạo đến toàn thể nhân viên. Giúp họ cập nhật thông tin và có cái nhìn rõ ràng hơn về về những định hướng trong giai đoạn chuyển đổi này.

Gắn kết nhân viên trong môi trường số hóa

Chuyển đổi số là một thay đổi cần sự tham gia của tất cả các cấp cũng như tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp. Đó không phải là câu chuyện của riêng cấp lãnh đạo cao nhất hay của riêng một phòng ban.

Thông qua việc truyền tải thông tin liên tục và củng cố các kênh giao tiếp nội bộ theo xu hướng số hóa, nhân viên sẽ hiểu rõ các giai đoạn, hoạt động, quy trình chuyển đổi số đang diễn ra. Nhờ đó, việc giao tiếp giữa nhân viên – nhân viên, nhân viên – quản lý cũng như nhân viên – doanh nghiệp sẽ thuận lợi và cải thiện tốt hơn.

Xây dựng tinh thần làm chủ công nghệ

Ngay từ khi bắt đầu bước vào lộ trình chuyển đổi số, doanh nghiệp đã và đang phải thực hiện những tác động chuyển đổi nguồn lực con người với hàng loạt những kỹ năng mới để họ trở thành lực lượng lao động làm chủ công nghệ, chủ động quản lý công việc.

Từ việc phải thay đổi công việc hàng ngày theo quy trình mới, cần phải học tập và sử dụng những phần mềm, công cụ mới, cho đến việc phải nâng cao tay nghề, năng lực để đáp ứng với những yêu cầu mới của doanh nghiệp. Truyền thông nội bộ sẽ là nơi đưa ra các giải pháp, gợi ý đến nhân viên để họ chủ động tiếp cận nền tảng công nghệ, từ đó hiệu suất công việc được nâng cao hơn. 

Xây dựng lòng tin và truyền cảm hứng qua quá trình chuyển đổi số

Khi quá trình chuyển đổi số có thể thay đổi toàn diện cách một doanh nghiệp vận hành, các kênh truyền thông nội bộ như email, mạng nội bộ hay mạng xã hội doanh nghiệp càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Ngoài những câu chuyện thành công của các doanh nghiệp khác, những câu chuyện ngay chính trong tổ chức cũng có thể là nguồn cảm hứng cho nhân viên. Việc theo dõi, học hỏi kinh nghiệm chuyển đổi số của các đơn vị, phòng, ban, cá nhân khác có thể giúp nhân viên có thêm nhiều bài học, ý tưởng để ứng dụng trong công việc của mình.

Bên cạnh đó,, nhờ vào chuyển đổi số, truyền thông nội bộ có thể giúp nhân viên nói lên tiếng nói của mình và được lắng nghe nhiều hơn. Điều này cũng là yếu tố hàng đầu giúp nhân viên cảm thấy gắn kết và được tôn trọng.

Trong bối cảnh số hóa hiện nay, truyền thông nội bộ là một trong những kênh thông tin quan trọng góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường số hiệu quả.Tuy nhiên, những thông điệp truyền tải tới nhân viên cũng cần được lựa chọn, nội dung được xác định tới đúng đối tượng, sao cho phù hợp với hoàn cảnh, chức năng hay nghiệp vụ của mỗi người. 

CCExperts

Mục lục