Ngày nay, các doanh nghiệp hầu như rất chú trọng vào giá trị con người, họ mong muốn mang lại một tinh thần làm việc thoải mái, kích thích sự sáng tạo và khai thác những giá trị tiềm năng đến từ những nhân tố nổi bật.

Để thực hiện được những điều đó, việc nâng cao giá trị truyền thông nội bộ đặc biệt là mảng Podcast – một làn gió mới mẻ, sẽ là một phần quan trọng đóng góp vào sự phát triển của công ty.

Hãy cùng CCExperts tìm hiểu xem xu hướng mới này đang được ứng dụng trong truyền thông nội bộ như thế nào nhé!

Podcast – Làn sóng mới của truyền thông nội bộ

Nguồn: Pinterest

Podcast là một loại nội dung âm thanh hoặc video số mà người dùng có thể tải từ Internet về thiết bị của mình để nghe. Mỗi Podcast thường tập trung vào một chủ đề cụ thể, được thực hiện bởi các chuyên gia, người nổi tiếng hoặc bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào. Bạn có thể tìm thấy Podcast rất đa dạng các chủ đề, từ nghệ thuật số, khoa học, kinh doanh đến các chủ đề như phong cách sống và âm nhạc.

Theo Statista, có khoảng 500 triệu người nghe podcast, với thời gian nghe trung bình là 1 giờ 2 phút mỗi ngày. Tạp chí New York đã mô tả sự phát triển của podcast như một cuộc cách mạng văn hoá đầy thú vị của thế kỷ mới.

Nhờ vào những tính năng tiện lợi, gần gũi, sống động,.. Có thể kết nối người nói và người nghe với nhau một cách hiệu quả, Podcast dần bức phá, vượt qua sự đơn điệu của các hình thức truyền thông nội bộ trở thành phương tiện truyền thông nổi trội mà các doanh nghiệp đã và đang tận dụng một cách triệt để và tối ưu nhất.

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ thay đổi, cập nhật xu hướng trong việc tận dụng podcast để thực hiện truyền thông nội bộ. Một ví dụ cụ thể chính là “Tập đoàn Viettel”.

Với chương trình “Viettel Family Radio” được phát sóng trên hệ thống loa tại các trụ sở của tập đoàn và tòa nhà các đơn vị hàng tuần, Viettel đang mở rộng phạm vi bằng việc phát triển kênh podcast truyền thông nội bộ với một sứ mệnh đặc biệt: gắn kết cộng đồng người Viettel.

Trong chương trình podcast “Viettel vibes”, những câu chuyện về văn hoá, những suy nghĩ sâu xa, những thách thức và kiến thức mà nhân viên muốn chia sẻ và lan tỏa tới cộng đồng của mình sẽ được thể hiện một cách độc đáo và gần gũi. Đây là nơi mà các nhân viên có thể chia sẻ những ý tưởng, trải nghiệm và cảm xúc của họ, từ đó thúc đẩy sự giao tiếp và kết nối trong tổ chức. “Viettel vibes” không chỉ là một chương trình podcast, mà còn là một nền tảng cho sự giao lưu, học hỏi và lan tỏa những giá trị văn hoá của Viettel.

Không những vậy, trên thế giới, hãng hàng không Mỹ – American Airlines đã chuyển đổi sang sử dụng podcast như một phương tiện truyền thông nội bộ để tiếp cận với 120.000 nhân viên của mình. Họ đã ra mắt chương trình “Tell Me Why” để thông báo về các chính sách, giải thích các quyết định được đưa ra, và chia sẻ những câu chuyện về niềm tin, giá trị cốt lõi một cách gần gũi nhất.

Theo người phát ngôn của American Airlines, “Tell Me Why” được phát sóng trung bình khoảng 12.000 lượt mỗi tập. Điều này cho thấy sức lan tỏa và sự quan tâm của nhân viên đối với nội dung podcast, đồng thời mở ra một kênh giao tiếp hiệu quả giữa lãnh đạo và nhân viên trong tổ chức.

Lợi ích của Podcast

Nguồn: Pinterest

Đối với cuộc sống hàng ngày

Thời gian linh hoạt: Người nghe có thể chủ động trong việc lựa chọn thời gian và địa điểm để nghe Podcast, giúp họ có thể tận dụng những thời gian rảnh trong ngày.

Nâng cao kiến thức và giáo dục: Podcast cung cấp những kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp người nghe có thể tích lũy được những tri thức vô cùng giá trị.

Giải trí và thư giãn: Podcast không chỉ mang lại sự thư giãn cho người nghe mà còn cung cấp giải trí qua nhiều thể loại, bao gồm tiểu thuyết nói, tiểu phẩm hài,…

Đối với cá nhân và tổ chức

Xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp: Podcast có thể giúp xây dựng thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực cụ thể, thu hút sự quan tâm từ đối tác và khách hàng tiềm năng.

Tạo doanh thu: Khi một kênh thực hiện podcast thành công, sẽ tạo ra doanh thu từ việc nhận quảng cáo, nhà tài trợ và cả các sản phẩm hoặc dịch vụ riêng.

Mở rộng mạng lưới và kết nối: Podcast là nơi để kết nối với những người có cùng sở thích hoặc cùng lĩnh vực, mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội và kinh doanh.

Đối với xã hội và văn hóa truyền thông

Đa dạng và phong phú: Với quan điểm đa dạng, Podcast mang lại cơ hội cho nhiều đối tượng khác nhau, giúp mở rộng cuộc trò chuyện và khám phá nhiều khía cạnh của cuộc sống, xã hội.

Tự do ngôn luận: Những người tạo nội dung được thể hiện quan điểm của mình một cách tự do, tạo ra không gian thảo luận đa chiều thông qua nền tảng Podcast.

Cách xây dựng nội dung podcast nội bộ

Nguồn: Pinterest

Trong quá trình xây dựng và phát triển nội dung cho podcast nội bộ, việc đảm bảo sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và mục tiêu người nghe là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý về các chủ đề mà doanh nghiệp có thể sử dụng để xây dựng nội dung podcast nội bộ:

Cung cấp tin tức và thông tin doanh nghiệp: Chia sẻ những thông tin mới nhất của công ty như kết quả kinh doanh, chiến lược phát triển, sản phẩm mới; tổ chức buổi phỏng vấn lãnh đạo để chia sẻ tầm nhìn và định hướng của họ; giới thiệu các phòng ban, bộ phận và văn hóa làm việc của công ty….

Giới thiệu những gương mặt nhân sự tiêu biểu: Giới thiệu nhân viên có thành tích nổi bật để truyền cảm hứng hoặc phỏng vấn nhân viên về trải nghiệm làm việc tại công ty là một cách tuyệt vời để truyền cảm hứng và tạo sự kết nối trong cộng đồng nội bộ. Sự xuất hiện trực tiếp của họ trong chương trình không chỉ giúp họ cảm thấy được ghi nhận mà còn tạo ra một không khí gần gũi và chân thành hơn cho nội dung truyền tải.

Phát triển kỹ năng chuyên môn: Mời các chuyên gia chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan đến công việc của nhân viên là một cách tuyệt vời để họ có thể tiếp cận những thông tin và chiến lược mới nhất để phát triển nghề nghiệp của mình; Song có thể chia sẻ những mẹo và bí quyết để giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Giải đáp thông tin: Khi các câu hỏi và ý kiến được chọn lọc và giải đáp trong chương trình podcast, doanh nghiệp có thể thể hiện một cam kết chân thành đối với việc đáp ứng nhu cầu và quan tâm của nhân viên. Việc tạo ra một không gian cho sự trao đổi ý kiến và phản hồi giúp xây dựng một môi trường làm việc tích cực và tăng cường sự kết nối giữa các thành viên trong tổ chức.

Ngày nay, các doanh nghiệp “đã” và “đang” ứng dụng mạnh mẽ Podcast vào truyền thông nội bộ nhằm hướng đến sự đa dạng và kích thích tư duy, sự sáng tạo, mang lại giá trị tinh thần cho nhân viên. Hy vọng rằng làn sóng mới này sẽ ngày càng phát triển rộng rãi hơn, nâng cao hơn nữa và có sự chọn lọc nội dung tối ưu nhất. Tạo nên một cộng đồng tri thức mà ở đó mọi người có thể kết nối với nhau trên tinh thần trải nghiệm và học hỏi những điều tốt nhất.

CCExperts

Mục lục