Truyền thông nội bộ (Internal Communications) là quá trình chia sẻ thông tin, xây dựng văn hoá và kết nối giữa các thành viên trong doanh nghiệp. 

Trong thời đại số, truyền thông nội bộ không chỉ dừng lại ở các bảng tin hay email truyền thống mà còn mở rộng qua nhiều nền tảng kỹ thuật số hiện đại, giúp thông tin được lan tỏa đến nhân viên một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.

Vậy thì doanh nghiệp nên lựa chọn kênh truyền thông nội bộ nào để đạt hiệu quả cao nhất? Hãy cùng CCExperts tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Email nội bộ

Email nội bộ là hình thức giao tiếp qua thư điện tử giữa các nhân viên trong tổ chức. Đây là kênh truyền thống và phổ biến để chia sẻ thông tin chính thức, thông báo và tài liệu.

Ưu điểm của Email nội bộ là tiện lợi, dễ sử dụng, phù hợp để truyền tải thông tin quan trọng và chính thức. Hầu hết nhân viên đều quen thuộc và sử dụng email hàng ngày nên việc lưu trữ và tìm kiếm thông tin cũng dễ dàng hơn.

Nhược điểm của hình thức này là thông tin quan trọng có thể bị bỏ sót hoặc không được chú ý. Ngoài ra, do tính chất một chiều nên email cũng sẽ hạn chế sự tương tác giữa các nhân viên.

Mạng xã hội doanh nghiệp

Các nền tảng mạng xã hội nội bộ như Yammer hoặc Workplace by Facebook tạo ra môi trường giao tiếp tự nhiên, nơi nhân viên có thể tương tác, chia sẻ ý tưởng và thông tin. Mạng xã hội khuyến khích sự tương tác và kết nối giữa các nhân viên, giúp mọi người dễ dàng chia sẻ và thảo luận về các ý tưởng mới. 

Tuy nhiên, các kênh truyền thông  này cần đảm bảo các biện pháp bảo mật để tránh rò rỉ thông tin.

Các loại hình nghệ thuật Marketing xã hội nổi bật trong bối cảnh thời đại số | bởi Chim Sẻ Đi Nắng Studio | Brands Vietnam

Ứng dụng truyền thông nội bộ

Các ứng dụng dành cho việc vận hành doanh nghiệp ngày càng được sử dụng rộng rãi. Những ứng dụng này không chỉ giúp đồng bộ thông tin mà còn giúp nhân viên dễ dàng truy cập mọi lúc, mọi nơi. Doanh nghiệp có thể cá nhân hóa thông báo, phân loại nội dung theo từng nhóm đối tượng thông qua ứng dụng để thông tin có thể đưa đến nhân viên một cách tối ưu nhất.

Doanh nghiệp có thể tham khảo các ứng dụng Base.vn, Bitrix24 trong hoạt động quản lý và vận hành nội bộ.

Radio/ Podcast nội bộ

Podcast đang rộ lên như xu thế mới trong ngành marketing. Nền tảng này cũng phù hợp để doanh nghiệp phát triển truyền thông nội bộ. Hình thức này sẽ phù hợp để truyền đạt những chỉ đạo nóng từ ban lãnh đạo, những bản tin kinh doanh, sự kiện đáng chú ý trong tuần của doanh nghiệp hay chia sẻ những câu chuyện tạo động lực giúp thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Những chủ đề chia sẻ xu hướng kinh doanh, thị trường, những bản nhạc chào ngày mới hay nhắc nhở nhân viên giữ gìn sức khỏe cũng được đánh giá cao.

Video nội bộ

Truyền thông nội thông qua video là một hình thức truyền tải thông điệp sinh động, dễ tiếp cận được nhiều doanh nghiệp ứng dụng hiện nay. Hình ảnh, âm thanh kết hợp trong video giúp thông tin trở nên trực quan, sinh động hơn so với văn bản thông thường.

Với sự phát triển của mạng xã hội Facebook, Youtube và TikTok, các video có thể được truyền tải bằng nhiều hình thức với nội dung ngắn gọn, tập trung vào các chủ đề như đào tạo, vinh danh nhân viên xuất sắc, cập nhật hoạt động phòng ban… 

Kết luận

CCExperts gợi ý cho bạn 5 kênh truyền thông nội bộ được sử dụng phổ biến ở các doanh nghiệp hiện nay có tích hợp các yếu tố thông tin và kỹ thuật số phù hợp với mục tiêu phát triển hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau để tối ưu hóa việc truyền tải thông tin đến nhân sự. Việc lựa chọn và triển khai các kênh truyền thông phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng thời tạo động lực và giữ chân nhân tài hiệu quả hơn.

CCExperts

 

Mục lục