Giới thiệu
- Gia đình doanh nhân Cô Gia Thọ quê gốc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Sau sinh sống tại Hồ Chí Minh, gia đình vốn khó khăn nhiều con cái, nên ông đã mưu sinh và bươn chải với đời từ rất sớm. Cũng chính điều đó khiến việc học hành của ông bị lỡ dở, đến cấp bậc trung học phổ thông ông không thể tiếp tục việc học được nữa.
- “Thoát cảnh nghèo khó” là suy nghĩ khi ông mưu sinh hằng ngày, chiếc bút bi, khát vọng hàng Việt phát triển và sự kiên trì ngày đêm mày nò học hỏi đã giúp ông có một cơ ngơi Tập đoàn Thiên Long xấp xỉ 4.000 tỷ đồng đến bây giờ.
Cơ duyên đến với bút bi
Mưu sinh với chiếc xe đạp, bán hàng rong từ bán thuốc lá, vé số, làm công nhân… Đến năm 1981, ông Cô Gia Thọ mới bén duyên với bút bi. Nhận thấy đời sống người Việt còn thiếu nhu yếu phẩm nên ông quyết định dấn chân vào thị trường khan hiếm này. Bắt đầu sự nghiệp với gia tài chỉ vỏn vẹn 2 chỉ vàng và chiếc xe đạp cũ, ông đầu tư vào việc mua dụng cụ và nguyên liệu đầu vào, vừa tự buôn bán, sản xuất.
Hành trình đưa “hàng Việt Nam chất lượng cao” phát triển trong nước và quốc tế
Giấc mơ tạo ra cây bút bi mang thương hiệu Việt Nam
Năm 1981, khoảng thời gian buôn bán bút bi, ông luôn mang trong mình một giấc mơ: Tạo ra cây bút bi mang thương hiệu Việt Nam. Từ mô hình hộ gia đình tự sản xuất với 20 công nhân, sản phẩm đầu tiên ra mắt có tên là “Vũ trụ” . Đến năm 1985, tên “Thiên Long” mới được chính thức được sử dụng.
Những điều may mắn
- Với doanh nhân Cô Gia Thọ, điều may mắn nhất đưa ông đến với quá trình khởi nghiệp cũng xuất phát từ suy nghĩ “Sự học là cả đời”. Năm 1993, ông có cơ hội học hỏi và nâng cao kiến thức về quản trị kinh doanh tại Bắc Kinh nhờ vào chương trình “hỗ trợ doanh nhân trẻ người Hoa” của các công ty Đài Loan khi đến với thị trường Việt Nam.
- Điều may mắn thứ 2 chính là khi Thiên Long được Sở Lao động Thương binh & Xã hội hỗ trợ chương trình vay vốn 200 triệu đồng không lãi suất đối với doanh nghiệp thuê xưởng có quy mô 200 công nhân.
Hàng Việt Nam chất lượng cao và vươn tầm quốc tế
- Năm 1992, ông đã thành lập công ty TNHH sản xuất – thương mại Thiên Long.
- Năm 1997, Thiên Long chính thức chiếm lĩnh thị trường bút bi trong nước và quan trọng hơn, thương hiệu Thiên Long trở thành biểu tượng học đường, gắn liền với nhiều thế hệ học sinh.
- Đến tháng 3 năm 2005, ông mới chính thức đưa thương hiệu này trở thành công ty Cổ phần SX-TM Thiên Long với số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng.
Đây là khoảng thời gian mà cây bút bi Thiên Long hàng Việt Nam chất lượng cao ghi dấu ấn tại chính thị trường quê nhà, từ đó có những bước tiến lớn tại thị trường quốc tế về sau.
- Năm 2008 – 2009, thương hiệu đổi tên thành Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long, chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán. Bước đầu xâm nhập vào thị trường quốc tế bằng hoạt động Hội chợ văn phòng phẩm lớn nhất thế giới: Paperworld (tại Đức) – một điểm đột phá của Thiên Long. Đơn hàng xuất khẩu đầu tiên của Thiên Long là ở thị trường Cambodia, từ thị trường này, Thiên Long bắt đầu mở rộng sang các nước Đông Nam Á, các nước châu Âu.
- Giai đoạn 2012 – 2016, Thiên Long vươn mình trở thành nhãn hiệu văn phòng phẩm số 1 Việt Nam.
Trong suốt hành trình hơn 40 năm của Thiên Long, từ một cây bút bi nhỏ nhắn, đơn giản, đến nay thương hiệu đã sở hữu cho mình 5 dòng sản phẩm bao gồm bút viết, văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, dụng cụ mỹ thuật và sản phẩm cao cấp. Không dừng lại ở đó, Thiên Long đã đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng bản đồ văn phòng phẩm tại 67 quốc gia, có mặt tại 11/11 nước Đông Nam Á và chinh phục nhiều thị trường khó tính khác.
Thành tựu và công tác xã hội
Thành tựu nhận được
- Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam (2013-2022)
- Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam (2013-2022)
- Top 10 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2003, 2018, 2021-2022
- Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022
- Giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao” (1997-2022)
- Top 100 Doanh nghiệp bền vững Chương trình CSI (2016-2022)
- Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022 (TOP 50 CSA) – Khối Doanh nghiệp niêm yết
Công tác xã hội
Năm 2022, Thiên Long tiếp tục thực hiện nhiều chương trình Corporate Social Responsibility (CSR) mang ý nghĩa, liên quan đến lĩnh vực giáo dục, nhằm tạo dấu ấn tích cực trong lòng người tiêu dùng Việt và lan tỏa mạnh mẽ các giá trị nhân văn sâu sắc.
- Chương trình “Tiếp sức mùa thi 2022”
- Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô 2022”
- Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục 2022”
- Cuộc thi vẽ tranh “Ngày hội sắc màu 2022”
- Chương trình “Vì mái trường xanh”.
Dấu ấn sản phẩm gắn liền với đời sống người Việt Nam
Những hoạt động trên cho thấy Thiên Long không chỉ là một thương hiệu bút viết mà còn cam kết mang những đóng góp tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và trẻ em. Thương hiệu đã xây dựng lòng tin và tình cảm đặc biệt từ người tiêu dùng Việt, tạo nên một mối liên kết vững chắc và gắn bó lâu dài.
Bài học từ câu chuyện khởi nghiệp
Bài học về “Sự học cả đời”- “Thiếu ở đâu học ở đó”: Việc học là chìa khóa để hoàn thiện bản thân và tìm ra con đường thành công bền vững. Doanh nhân Cô Gia Thọ dù thiếu đi cơ hội để học hết cấp 3 nhưng ông lại dành cả đời để học hỏi những kiến thức để phát triển ước mơ của mình.
Ngoài ra, với ông việc học không dừng lại ở những người tài giỏi mà ông còn học hỏi ngay từ chính công nhân viên của mình. Chính tri thức nung nấu từ sự kiên trì học tập của ông đã tạo nên một thương hiệu lớn mạnh như Thiên Long với slogan “Sự học là trọn đời” và hiện nay là “sức mạnh của tri thức”. Ngay từ chính những sản phẩm, con người tại Thiên Long Group mang lại nền tảng tri thức, góp phần phát triển thế hệ mầm non tương lai ngày càng vững mạnh.
Sự kiên cường và bất khuất trước mọi khó khăn: Từ 3 cuộc khủng hoảng Tập Đoàn Thiên Long phải đối mặt và những quyết định doanh nhân Cô Gia Thọ phải đưa ra. Có thể thấy, đối với ông một doanh nhân là phải luôn duy trì sự tập trung, đổi mới và nâng cao khả năng thích ứng. Một cuộc khủng hoảng buộc doanh nhân nhìn rõ hơn các cơ hội và đưa ra những định hướng tốt hơn, rõ ràng hơn.
Kết luận
- Trên con đường khởi nghiệp củamình, ông Cô Gia Thọ phải đối mặt với những khó khăn và bấp bênh mà ông hay bất kỳ doanh nhân nào khi khởi nghiệp cũng đều sẽ gặp phải.
- Điều tuyệt vời nhất chính là giấc mơ khởi nghiệp của ông lại gắn liền với quê hương đất Việt “Nước ta thiếu gì – thì ta làm cái đó”. Doanh nhân Cô Gia Thọ và Thiên Long Group đã góp phần vươn tầm “hàng Việt Nam chất lượng cao” không những tại quê hương đất nước mà còn ở cả thị trường quốc tế.
Thiên Long Group đã thật sự thành công khi mang cơ hội học tập tốt nhất đến với những thế hệ tương lai và tri thức Việt qua sản phẩm và các hoạt động công tác xã hội.
CCExperts