“Gã khổng lồ” công nghệ Qualcomm làm gì để gắn kết 30.000 nhân viên?

Quy mô doanh nghiệp bạn có hàng chục nghìn người hay chỉ vài chục người, có rất nhiều mối quan tâm khác nhau nhưng có một chủ đề phổ biến cho tất cả các doanh nghiệp: Làm thế nào để nhân viên gắn kết hơn với công ty?

Christcomm Gilhoi, người phụ trách Gắn kết Nhân viên Toàn cầu của Qualcomm, một công ty công nghệ bán dẫn và viễn thông đa quốc gia có trụ sở chính tại San Diego, được giao nhiệm vụ phải tìm cách gắn kết 30.000 nhân viên tại hơn 40 quốc gia.

Gilhoi cho biết, Qualcomm là một công ty có tầm nhìn, hội tụ rất nhiều nhân tài mà công ty không bao giờ muốn bỏ lỡ. “Muốn nhân viên gắn với sứ mệnh của công ty, hãy xem xét lại toàn bộ các chương trình gắn kết nhân viên”, Gilhoi chia sẻ cách Qualcomm khiến nhân viên luôn hạnh phúc khi làm việc trong môi trường đa quốc gia này.

1. Khuyến khích nhân viên chia sẻ cuộc sống ngoài công việc

“Chúng tôi đã nói rất nhiều về việc mọi người có thể “show”toàn bộ bản thân ở nơi làm việc”, Gilhoi nói “Ngoài công việc, bạn là ai? Qualcomm muốn làm nổi bật điều này”.

Trên mạng intranet, “U Outside the Q” là chuyên mục khuyến khích nhân viên chia sẻ bản thân bên ngoài công việc, chia sẻ hình ảnh về những thứ họ làm trong cuộc sống cá nhân. Điều này đã gắn kết nhân viên trên toàn cầu, việc chia sẻ không chỉ tại Mỹ mà được hưởng ứng tích cực tại các quốc gia khác như Đài Loan, Ấn Độ.

2. Đón World Cup theo cách của Qualcomm

Nhân viên Qualcomm thích bóng đá và bóng chày. Khi World Cup diễn ra, công ty mở cửa tất cả các phòng chiếu và trình chiếu các trận đấu trên màn hình lớn. Nhân viên có thể mang máy tính xách tay đến và cổ vũ các đội yêu thích ngay trong giờ làm việc.

Vài năm trước, Qualcomm cũng đã tổ chức một giải World Cup của riêng mình. Các cầu thủ Qualcomm từ Bangalore và Singapore cũng đã bay đến thi đấu. “Điều này rất tuyệt! Chúng tôi đã thực sự gắn kết những nhân viên từ các văn phòng xa xôi. Mỗi người trong số họ khi quay về đã gieo niềm phấn khích khi trở thành một phần của chương trình toàn cầu.” Gilhoi nói.

3. Những đứa trẻ vui vẻ ở Qualcomm

Mỗi năm, có khoảng 1.000 em bé được bố mẹ dẫn đến trụ sở chính của công ty theo chương trình “Mang con đi làm” mà Qualcomm tổ chức.

Mùa hè năm ngoái, Qualcomm đã tạo nên một thành phố robot và sáng chế một trò chơi bóng đá với robot. Những đứa trẻ đến đây đã được học cách chế tạo robot của riêng mình. Các hoạt động này cũng gắn với chương trình CSR: Sau khi các bạn nhỏ lắp ráp với những hoạt động STEM, những dụng cụ này đã được quyên góp cho các tổ chức phi lợi nhuận như thư viện hoặc trại hè robot.

4. Tài trợ 600$ cho mỗi câu lạc bộ

Tất cả những gì bạn cần để bắt đầu một câu lạc bộ là năm người và một ý tưởng hay. Dưới sự bảo trợ của Qualcomm, nhân viên của họ đã tham gia vào 250 câu lạc bộ trên khắp thế giới.

“Chúng tôi có câu lạc bộ thưởng thức xì gà, câu lạc bộ sản xuất bia, thậm chí là câu lạc bộ lắc vòng buổi trưa ở hành lang”, Gilhoi thích thú chia sẻ.

Bên cạnh đó, công ty còn có các câu lạc bộ khác như Board game, âm nhạc, khiêu vũ Ấn Độ và nhiều hình thức khác. Công ty cung cấp cho mỗi câu lạc bộ ngân sách hàng năm là 600 USD. Tất nhiên, đi cùng với đó là một số quy định như “không chi cho rượu”, “không biến thẻ quà tặng tiền mặt”. Trái với mối lo ngại về khoản ngân sách ít ỏi này, hầu hết các câu lạc bộ chỉ chi hết một nửa số tiền cho phép.

Những lợi ích mang lại từ các câu lạc bộ, các số liệu đo lường và phân tích cũng mang về những kết quả tích cực. “Là thành viên của một câu lạc bộ, bạn sẽ làm quen với nhiều người khác dù họ không cùng bộ phận với bạn. Nhờ câu lạc bộ, có nhiều khả năng bạn sẽ yêu thích công việc của mình hơn, cảm thấy vui vẻ hơn ở nơi mình làm việc.” Gilhoi cho biết.

5. Giúp nhân viên làm từ thiện

Các văn phòng khác nhau của Qualcomm trên toàn thế giới có ngân sách mà họ có thể phân bổ cho các tổ chức từ thiện địa phương theo chương trình Qcares. Tại Singapore, các tình nguyện viên đã giúp những người khuyết tật thưởng thức một chương trình trực tiếp, sử dụng đạo cụ và con rối để tương tác với khán giả. Công ty này cho rằng, các chương trình từ thiện có sự tham gia của nhân viên sẽ khiến nhân viên tự hào hơn về thương hiệu và gắn kết hơn.

6. Tổ chức các sự kiện mùa hè ở khuôn viên công ty

“Mùa hè trên bãi cỏ” (Summer on the Lawn) là sự kiện thường niên của Qualcomm dành cho nhân viên. Những xe tải thực phẩm chứa đầy các món ăn ngon chỉ với giá 1-2 đô la, những ban nhạc nổi tiếng, những nhóm múa Hawaii mang đến không khí sôi động. Tất cả đã mang đến cơ hội giúp nhân viên giải tỏa căng thẳng, cùng kết nối và thư giãn.

CCExperts

Mục lục