Netflix hiện đã trở thành một trong những tập đoàn giải trí lớn nhất trên toàn cầu, với hơn 200 triệu người đăng ký tại 190 quốc gia và sở hữu hơn 300 đề cử Emmy cùng nhiều giải thưởng Viện Hàn lâm khác. 

Với sự thành công và đang trên đà phát triển vượt bậc như vậy thì tại sao Netflix lại có sự chuyển đổi văn hóa?

Hãy cùng CCExperts tìm hiểu xem vấn đề mà Netflix đang muốn hướng tới là gì nhé!

Netflix đã ứng dụng những gì để đi đến sự thành công?

Với việc tái cơ cấu và chuyển đổi qua bốn mô hình kinh doanh, văn hóa “Tự do và Trách nhiệm” cùng với việc tập trung vào “Con người quan trọng hơn quy trình” đã được Netflix xây dựng. Văn hóa này cho phép quản lý dựa trên hiệu suất, không phải dựa trên thâm niên hay cấp bậc.

Nhân viên có quyền truy cập vào mọi tài liệu nội bộ và tự do hành động mà không cần sự giám sát chi tiết, nhưng họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về các quyết định của mình. Song chính nền văn hóa này là minh chứng cho sự “sáng tạo” và “đổi mới” của Netflix, giúp công ty nhanh chóng thích nghi và phát triển trong một ngành công nghiệp truyền thông liên tục biến đổi.

Thời khắc chuyển mình, thay đổi văn hóa

Vào những năm gần đây, số lương nhân viên tại Netflix được mở rộng vượt bậc, tăng gần 5000 so với năm 2010 chỉ có 8600 nhân viên. Với con số này, những áp lực và thách thức mà Netflix cần phải đối mặt trong việc duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp cũng ngày càng cao hơn, thị trường cũng ngày một khốc liệt hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, quy mô cũng được mở rộng hơn, đồng nghĩa với việc chất lượng và hiệu suất của đội ngũ nhân viên cũng cần được chú trọng.

Tháng 3 năm 2024 vừa qua, trong cuộc họp đánh giá kinh doanh thường niên của Netflix, các quản lý họ đã đề cập đến việc thực hiện những thay đổi cụ thể để chuyển từ văn hóa “Tự do và Trách nhiệm” sang “Kiểm soát hành động”. Các ý kiến bao gồm việc xác định rõ ràng các quy tắc và hướng dẫn, cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho nhân viên, tạo một môi trường lành mạnh, thiết lập hệ thống theo dõi và đánh giá hiệu suất, cũng như thúc đẩy sự linh hoạt trong việc áp dụng văn hóa mới.

Theo kế hoạch, tài liệu nội bộ sẽ chỉ được truy cập bởi một số người được giới hạn. Các quản lý sẽ không còn quyền quyết định mức lương của nhân viên như trước, mà sẽ có mức lương cố định cho từng vai trò cụ thể. Mức chi tiêu cho các khoản liên quan đến công ty cũng sẽ được xác định cụ thể. 

Bên cạnh đó, Netflix cũng sẽ mở rộng việc tuyển dụng cho các vị trí có trách nhiệm đặc biệt. Mặc dù có một số nhà điều hành bày tỏ lo ngại về những thay đổi này, Netflix dự định sẽ xem xét các ý kiến phản hồi nội bộ trước khi hoàn thiện bản sổ tay cải tiến.

Lời kết

Văn hóa hay giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp đều không phải là cố định, mà nó sẽ thay đổi tùy theo giai đoạn phát triển của công ty. Trong quá trình này, tổ chức thường phải xem xét lại mục tiêu, sứ mệnh và giá trị của mình hay điều chỉnh các hoạt động, chính sách để phản ánh những giá trị đó.

Bất kể doanh nghiệp nào cũng sẽ có những thời khắc biến chuyển không thể ngờ, vì thế cần có sự chuẩn bị tốt nhất để giữ vững những giá trị vốn có của mình. Và sự chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp của Netflix là một minh chứng điển hình cho vấn đề tồn đọng mà các doanh nghiệp lớn “đã”, “đang” và “sẽ” phải đối mặt.

CCExperts

Mục lục