Lời mở:
Sữa Kun là thương hiệu sữa đến từ công ty cổ phần sữa quốc tế IDP – Doanh nghiệp đứng sau nhiều hãng sữa khác như: Love’in Farm, Ba Vì,.. Thương hiệu sữa Kun chính thức ra mắt vào năm 2014 và đã hoạt động gần 10 năm trong thị trường sữa.
Tháng 2 năm 2024, chiến dịch “Sữa KUN Cho Em” đã thực hiện thành công giúp Kun giải quyết được vấn đề nan giải về nhận diện thương hiệu, mở rộng chỗ đứng của mình trên thị trường sữa đang dần bão hòa.
Vậy chiến dịch “Sữa Kun Cho Em” có gì đặc biệt lại gây ra nhiều tranh cãi đến vậy? Cùng CCExpert giải đáp thắc mắc này nhé!
1. Giới thiệu về chiến dịch “Sữa Kun Cho Em”
- “Sữa KUN Cho Em – Cùng Em Cao Lớn” do thương hiệu sữa KUN phối hợp với chương trình “Thắp Sáng Ước Mơ Thiếu Nhi Việt Nam” tổ chức. Chương trình được bắt đầu từ tháng 2.2024 và dự kiến đến tháng 4 sẽ hoàn thành giai đoạn 1.
- Ý nghĩa: Đây được xem là hoạt động thiện nguyện nhằm trao tặng sữa tươi cho trẻ em tại các tỉnh miền núi: Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên,…
- Hình thức tham gia: Chiến dịch diễn ra dưới hình thức quyên góp bằng cách: Với một lượt chia sẻ kèm Hashtag #SuaKUNChoEm trên nền tảng xã hội facebook và tiktok, người tham gia sẽ gián tiếp tặng 1 hộp KUN cho các em nhỏ vùng cao.
2. Hưởng ứng từ cộng đồng với chiến dịch tác động đến thương hiệu
Chiến dịch tập trung khai thác UGC (User Generated Content) trên các kênh Digital Marketing, đặc biệt là Social Media, tạo ra lượt tiếp cận lớn và tự nhiên cho thương hiệu.
- Chỉ trong 3 ngày đầu tiên diễn ra đã có gần 200k lượt chia sẻ hashtag #SuaKUNChoEm. Cuối tháng 3, chiến dịch của KUN đã đạt hơn 450.000 lượt hashtag.
- Nhiều bài đăng trên fanpage thương hiệu đã đạt tới hơn 20 nghìn lượt chia sẻ, cùng hàng triệu lượt tiếp cận.
- Trên TikTok, số lượng bài đăng #suakunchoem đã lên tới hơn 250.000 bài đăng.
- Phần lớn những bình luận của cộng đồng mạng về chiến dịch đều là những lời khen đầy tích cực cho KUN, bên cạnh đó chiến dịch này cũng không khỏi dính phải những ý kiến trái chiều của cư dân mạng.
3. Điều đặc biệt từ chiến dịch “Sữa Kun Cho Em”
Chiến dịch “Sữa KUN Cho Em” là một chiến dịch marketing CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) không mới nhưng lại vô cùng thành công:
- Tăng cường Brand Awareness và Brand Recall sâu sắc hơn nữa với người tiêu dùng.
- “Sữa KUN Cho Em” cũng thể hiện trách nhiệm doanh nghiệp với xã hội, phù hợp xu hướng Sustainable Marketing và gia tăng Brand love.
- Điểm đặc biệt ở chiến dịch này nằm ở hình thức tương tác quyên góp: chỉ cần thao tác nhỏ như share bài viết đính kèm Hashtag đã có thể đồng hành cùng KUN giúp 1 em nhỏ có sữa uống. Ngoài đối tượng có thu nhập ổn định thì các bạn nhỏ, học sinh, sinh viên hay người lớn tuổi biết sử dụng mạng xã hội không có thu nhập cao cũng có thể thực hiện chiến dịch cùng KUN.
4. Những ý kiến trái chiều
Các chiến dịch marketing CSR cũng không thể nào tránh khỏi những luồng ý kiến trái chiều và chiến dịch “Sữa KUN Cho Em” cũng không phải là ngoại lệ.
- Hình thức tham gia quá dễ dàng liệu có đủ số lượng sữa chiến dịch đạt được sẽ đưa đến cho các em nhỏ ở vùng cao không?
- Liệu sữa mang đến cho các em còn nguyên vẹn và không bị hư hỏng?
- KUN lợi dụng hình ảnh các em nhỏ vùng cao để tăng sức nóng cho thương hiệu.
- Chiến dịch này không phải là chiến dịch dài hạn để giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của các em nhỏ vùng cao.
- Có sự phân biệt vùng miền khi chọn vùng cao là nơi gửi sữa đến cho các em?
- …
→ Rất nhiều ý kiến trái chiều, câu hỏi đặt ra và các thắc mắc đi kèm nhưng phải công nhận rằng chiến dịch “Sữa KUN Cho Em” rất nhân văn và tốt đẹp.
5. Những điều mà thương hiệu Kun làm tốt.
- Lựa chọn hình thức thực hiện dễ dàng, đối tượng nào cũng có thể thực hiện và tham gia.
- Chấp nhận đánh đổi để nhận được nhiều về nhận định và hình ảnh thương hiệu tích cực từ người tiêu dùng.
- Thực hiện chiến dịch đi kèm với công tác xã hội, góp phần giúp đỡ cho trẻ em nhỏ vùng cao, nơi mà các nhu yếu phẩm rất ít đặc biệt là sữa.
- Sữa KUN có sự hợp tác với Đoàn Đội và Chính quyền địa phương khi làm chiến dịch này, nhưng về mặt truyền thông.
- Dám nghĩ dám thực hiện: KUN đã cập nhật những hình ảnh số lượng sữa sẽ trao đi các em, hình ảnh các em nhỏ vùng cao uống sữa KUN vô cùng dễ thương và ngộ nghĩnh.
6. Những điều mà thương hiệu Kun chưa làm tốt trong chiến dịch.
- Chiến dịch nên có những thông báo về tiến độ cụ thể để người tham gia theo dõi các giai đoạn chương trình đã đến đâu. Việc này sẽ giúp thương hiệu xem lại trước những bước chuẩn bị, những bước đệm để giới thiệu, từ đó để người tiêu dùng không bị ngạc nhiên khi họ nhìn thấy chiến dịch, tránh việc nghĩ sai lệch rồi sau đó viết bài phân tích.
- Thương hiệu nên xây dựng một kênh mạng xã hội thực hiện theo các lộ trình điều này giúp thương hiệu có thể cập nhật thông tin và những bài viết tích cực liên tục, nhằm lan tỏa những điều tích cực của chiến dịch.
LỜI KẾT
Chiến dịch của KUN là một chiến dịch nhân văn không những thực hiện được trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, KUN còn được đánh giá cao của người tiêu dùng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu của mình. Chiến dịch đi kèm với những ý kiến trái chiều, tuy nhiên chúng ta cũng không mất gì trong chiến dịch này chỉ có 1 lượt share, đính kèm hashtag lại có thể trao đi 1 hộp sữa cho các em vậy tại sao lại không thử và khen ngợi chiến dịch này đúng không nào?
Bạn nghĩ như thế nào về chiến dịch “Sữa KUN Cho Em – Cùng Em Cao Lớn” của thương hiệu sữa KUN? Hãy bình luận dưới bài viết để cùng trao đổi với nhau nhé!
CCExperts