Những năm gần đây, xu hướng xây dựng truyền thông nội bộ ngày càng được các doanh nghiệp lớn nhỏ quan tâm. Họ coi trọng việc gắn kết nguồn lực từ bên trong để làm tiền đề cho việc phát triển. Vậy những chiến lược truyền thông nội bộ được các doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay là gì?

Hãy cùng CCExpets điểm qua các xu hướng phát triển truyền thông nội bộ trong năm 2024.

Tập trung trải nghiệm nhân viên

Một xu hướng truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp được ưa chuộng hiện nay chính là cho nhân viên tự xây dựng kế hoạch thăng tiến và chủ động thể hiện bản thân. Cơ chế linh hoạt và cởi mở này giúp cho doanh nghiệp thu hút được nhiều nhân tài trong các lĩnh vực khác nhau.

Thay vì vạch sẵn một lộ trình công danh ổn định, mọi thứ hoàn toàn có thể được rút ngắn nếu đủ tố chất, và làm ở vị trí mà họ muốn trải nghiệm.

Khi trải nghiệm nhân viên hiệu quả, nhân viên sẽ hiểu được điều công ty hướng tới và vai trò của họ trong hành trình đó. Do đó, họ sẽ hòa nhập hơn, cảm thấy thêm phần gắn bó với tổ chức. Việc trao đổi thông tin thông suốt sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn trong công việc,  khiến nhân viên cảm thấy được trân trọng và duy trì hoạt động trơn tru, từ đó củng cố trải nghiệm tổng thể của nhân viên. 

Tăng cường sự minh bạch

Sự minh bạch là điều cần thiết để xây dựng niềm tin và sự gắn bó của nhân viên. Hiện nay, đa số doanh nghiệp đang tăng cường sự minh bạch trong truyền thông nội bộ của họ bằng cách chia sẻ thông tin về chiến lược, mục tiêu và thành tích của công ty.

Ngoài ra, lãnh đạo ngày càng ưu tiên truyền thông nội bộ và tham gia tích cực vào các hoạt động nội bộ. Đặc biệt sau cơn khủng hoảng toàn cầu và đại dịch covid-19, việc lãnh đạo chia sẻ về những thay đổi của tổ chức là cách để trấn an nội bộ, làm “giảm bớt” những lo lắng cá nhân. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất với người làm truyền thông nội bộ là thuyết phục các CEO “xuất hiện” trước công chúng bởi họ có thể không sắp xếp được thời gian hoặc đặc tính công việc không phù hợp. Vì vậy, cần  cần có sự sắp xếp kỹ lưỡng về nội dung xuất hiện sao cho phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp cũng như tính cách của người lãnh đạo.

Một điều nữa để tăng cường sự minh bạch là tổ chức các cuộc họp thường xuyên với nhân viên để cập nhật với họ về các vấn đề quan trọng. 

Sử dụng các kênh truyền thông nội bộ mở, chẳng hạn như diễn đàn nội bộ hay mạng xã hội cho phép nhân viên đặt câu hỏi và chia sẻ ý kiến ​​của họ cũng là một cách thức đảm bảo tính minh bạch cho doanh nghiệp.

Tái sử dụng nội dung

Việc tái sử dụng các nội dung nên được khai thác nhiều hơn. Chúng ta có thể sử dụng những trích dẫn, ý kiến hay của ban lãnh đạo hoặc nhân viên trong khảo sát nội bộ cho báo cáo cuối năm, có thể sử dụng những thước phim phỏng vấn trong video – các ấn phẩm truyền thông nội bộ, sử dụng những dữ liệu về độ hài lòng của nhân viên trong các thông báo tuyển dụng… 

Có rất nhiều cách thức bạn có thể sử dụng lại nội dung, chỉ cần một ý tưởng mới lạ nhưng “thực tế” sẽ thu hút sự quan tâm của nhân viên hơn.

Gắn kết nội bộ dựa trên công nghệ

Xu hướng cập nhật thông tin trong thời đại 4.0 phần lớn dựa trên các nền tảng công nghệ. Các doanh nghiệp đang sử dụng các công cụ như mạng xã hội, chatbot và trí tuệ nhân tạo để kết nối với nhân viên của họ.

Dựa trên công nghệ, công ty có thể giảm bớt các công việc theo hướng thủ công. Mạng xã hội là một cách tuyệt vời để kết nối với nhân viên một cách cá nhân và kịp thời. Đặc biệt, phương thức xây dựng nền tảng mạng xã hội nội bộ để chia sẻ thông tin, thông điệp cũng là một lựa chọn hiệu quả.

Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu và tạo ra các thông điệp truyền thông nội bộ phù hợp hơn với nhu cầu của nhân viên. 

Ngày nay, doanh nghiệp có thể lựa chọn  những phương pháp truyền thông nội bộ khác nhau, miễn là phương pháp đó phù hợp với tôn chỉ, mục tiêu và văn hóa doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp có thể xem xét các xu hướng về  trải nghiệm cá nhân, đề cao tính minh bạch và và ứng dụng công nghệ vì đây có thể là các yếu tố quan trọng để tạo ra một môi trường làm việc nơi nhân viên cảm thấy được thông tin, được tin tưởng và được hỗ trợ.

CCExpert

Mục lục