Công việc quá nhiều, luôn chất chồng theo từng ngày, giải pháp của bạn là mang công việc về nhà để hoàn thành chúng? Thật sai lầm khi làm như vậy vì bạn sẽ luôn trong trạng thái thấp thỏm, căng thẳng và mệt mỏi. Vậy phải phải làm thế nào để không mang công việc về nhà?
1. Lên kế hoạch cụ thể cho công việc trong ngày
Khối lượng công việc quá nhiều dễ khiến bạn xao nhãng, đôi khi là trì hoãn, cũng có khi đang làm cái này thì lại nhảy sang cái khác. Và bạn cho rằng mình làm được rất nhiều thứ, nhưng thực ra công việc vẫn chưa tới đâu.
Nếu vậy hãy dành 10 – 15 phút cho việc sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc. Việc sắp xếp công việc theo lịch trình sẽ giúp bạn kế hoạch hóa và nhận định được những công việc quan trọng cần ưu tiên trước sau. Đồng thời cũng tạo cho bản thân mục tiêu hoàn thành công việc trong ngày để rời công ty một cách thoải mái. Nếu kế hoạch đặt ra có nhiều việc quan trọng cần phải hoàn thành trong ngày, bạn có thể lên kế hoạch và chuẩn bị tinh thần để tăng ca nhưng hãy nhớ rằng “đừng đem việc về nhà”.
2. Tập thói quen dùng sổ tay công việc
Sổ tay công việc là một công cụ hiệu quả giúp bạn theo dõi và quản lý công việc đã quy định. Hãy kiểm tra thường xuyên danh sách công việc trong ngày để không bỏ sót những nhiệm vụ quan trọng. Hãy kiểm tra và đánh dấu lại các công việc quan trọng đã hoàn thành, công việc nào chưa và lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Khi đó bạn có thể yên tâm rời khỏi công sở.
3. Đừng lãng phí thời gian
Theo nhiều nghiên cứu, dân văn phòng tốn nhiều thời gian nhất vào việc “lướt web” hoặc “tám” với bạn bè, đồng nghiệp. Vì thế, hãy tắt hết Facebook, Yahoo, báo mạng… vì đây là những thứ dễ khiến bạn bị cám dỗ và mất tập trung vào công việc.
Doanh nghiệp cần có ứng dụng trò chuyện riêng cho nhân viên, hoặc liên hệ thông qua email. Nếu đó là công việc quan trọng hãy gặp mặt trực tiếp để bàn luận và trao đổi.
4. Tập trung làm từng việc
Việc xao nhãng sẽ làm bạn không thể tập trung khi cứ vài phút là bạn phải trả lời email, tin nhắn hay nghe một cuộc điện thoại. Vì thế, hãy lên lịch chỉ đọc và trả lời email, tin nhắn vào những khoảng thời gian nhất định và “tránh xa” điện thoại nếu cần.
5. Làm việc khó và quan trọng nhất khi đang tỉnh táo
Hãy sử dụng “giờ cao điểm” – thời điểm bạn có tinh thần tốt nhất để thực hiện những công việc khó và quan trọng nhất. Thời điểm bạn chùng tinh thần và cảm thấy mệt mỏi hãy làm những công việc lắt nhắt, dễ dàng hoặc thú vị.
Nếu trì hoãn những công việc khó để cuối ngày mới thực hiện thì khả năng cao bạn phải làm thêm giờ và mang việc về nhà.
6. Học cách nói không với mang việc về nhà
Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải công việc là bạn không biết cách từ chối khi cần thiết. Hãy khẳng khái nói “không” khi cần bởi nếu bạn cả nể nhận lời thì bạn sẽ không thoải mái, đôi khi là bị quá tải. Ngoài ra, kết quả công việc sẽ không được tốt và điều này có thể ảnh hưởng đến năng suất công việc và cả người giao việc cho bạn.
CCExperts