Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, các startup vẫn có thể duy trì hoạt động tiếp thị với chi phí thấp hoặc thậm chí 0 đồng. Dưới đây là 6 ý tưởng tiếp thị mà startup có thể áp dụng.

Tối ưu Google My Business 

Google My Business là một dịch vụ miễn phí của Google. Dịch vụ này cho phép doanh nghiệp quản lý các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, trang web, giờ làm việc, hình ảnh và đánh giá của khách hàng. Khi khách hàng tìm kiếm công ty, Google sẽ hiển thị những thông tin này ngay trang đầu kết quả tìm kiếm và thậm chí trong ứng dụng Google Map.

Google My Business cho phép doanh nghiệp quản lý các thông như tên, địa chỉ, số điện thoại, trang web, giờ làm việc, hình ảnh và đánh giá của khách hàng

Tối ưu Google My Business là ý tưởng tiếp thị phù hợp với startup vì 5 lý do sau đây:

Google My Business sẽ khoanh vùng phạm vi hiển thị theo thông tin startup cung cấp

Tham khảo 7 bước tạo tài khoản Google My Business:

Bước 1: Truy cập trang Google My Business qua đường dẫn https://www.google.com/business.

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản Google hiện có của doanh nghiệp hoặc tạo một tài khoản mới.

Bước 3: Sau khi đăng nhập, nhấn vào nút “Bắt đầu” (Get Started) để tạo Google My Business

Bước 4: Cung cấp thông tin doanh nghiệp theo chỉ dẫn, bao gồm tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, ngành nghề kinh doanh, trang web và các thông tin khác liên quan.

Bước 5: Xác minh địa chỉ doanh nghiệp. Quá trình xác minh có thể được thực hiện thông qua thư gửi bưu điện, điện thoại hoặc email.

Bước 6: Sau khi xác minh địa chỉ, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh hồ sơ bằng cách thêm hình ảnh, giờ làm việc, phản hồi đánh giá từ khách hàng và các thông tin khác.

Bước 7: Kiểm tra lại thông tin mà doanh nghiệp đã cung cấp và chắc chắn rằng mọi thứ đã chính xác. Sau đó nhấn nút “Công bố” (Publish) để hoàn tất quá trình tạo tài khoản.

Tận dụng mạng xã hội để tương tác trực tiếp với khách hàng

Các nền tảng mạng xã hội mang lại nhiều cơ hội tiếp thị cho các startup. Có thể kể đến những lợi ích mà nền tảng này mang lại như:

Danh sách các nền tảng mạng xã hội tạo ROI cao nhất cho doanh nghiệp
Chiến lược 8 bước sử dụng social media hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Xây dựng network cho tài khoản LinkedIn của thương hiệu

LinkedIn có hơn 774 triệu người dùng trên toàn thế giới (tính đến tháng 12/2020). Đây là nền tảng phù hợp để marketing bởi:

Để bắt đầu thực hiện các chiến lược marketing trên LinkedIn, hãy thử áp dụng các chiến thuật sau:

Cách 1 – Chia sẻ bài viết: Startup có thể chia sẻ bài viết ở nhiều định dạng như bài đăng, hình ảnh, video, bảng khảo sát, hoặc article. Hãy tập trung chia sẻ thông tin, kiến thức hữu ích cho người dùng thay vì quảng bá công ty và sản phẩm liên tục.

Cách 2 – Tham gia nhóm LinkedIn: Tham gia vào các nhóm LinkedIn để biết được các tệp khách hàng đang thảo luận điều gì, trao đổi với nhau bằng ngôn ngữ như thế nào, và bắt đầu làm cho họ biết tới sự tồn tại của startup.

Cách 3 – Tìm kiếm và kết nối: Sử dụng công cụ tìm kiếm LinkedIn để tìm kiếm người dùng, công ty hoặc nhóm có liên quan đến doanh nghiệp. Sau đó, marketer có thể gửi lời mời kết nối và bắt đầu thiết lập quan hệ kinh doanh.

Cách 4 – Thống kê và phân tích: LinkedIn cung cấp các công cụ thống kê và phân tích miễn phí giúp đo lường hiệu quả của hoạt động tiếp thị, bao gồm tính năng theo dõi lượt xem hồ sơ và tương tác với bài viết.

6 định dạng nội dung trên LinkedIn mà startup có thể cân nhắc áp dụng

Email Marketing

Email Marketing là chiến lược gửi thông tin sản phẩm hoặc khuyến mãi đến một nhóm khách hàng qua email. Trong đó, Email Marketing thường bao gồm các bước như xây dựng danh sách email của khách hàng, tạo nội dung hấp dẫn và gửi lần lượt thông tin đến những người có trong danh sách này. Mục tiêu của chiến lược này là tương tác, tăng nhận thức về thương hiệu, cải thiện doanh số và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Google có các hướng dẫn dành cho chiến dịch Email Marketing

Những startup có ngân sách marketing thấp nên thử áp dụng chiến lược này, vì nó sẽ mang lại nhiều hiệu quả như:

Tuy nhiên, để Email Marketing mang lại hiệu quả tốt, doanh nghiệp cần lên chiến lược chỉn chu:nội dung đủ giá trị và hấp dẫn, tuân thủ các quy định riêng của nền tảng. Startup cũng cần có kỹ năng phân tích dữ liệu để tạo ra các nội dung mang tính cá nhân hóa.

Tận dụng các gói khuyến mãi miễn phí (Free Ad Promo Credits)

Free Ad Promo Credits đề cập đến các gói quảng cáo miễn phí của Google, Facebook, Twitter hoặc LinkedIn. Mục tiêu của các gói miễn phí này là để thu hút và khuyến khích người dùng mới thử nghiệm và sử dụng dịch vụ của họ.

Startup có thể chạy quảng cáo trên nền tảng mà không cần trả phí hoặc chỉ trả một phần phí

Khi sử dụng gói Free Ad Promo Credits, startup có thể chạy quảng cáo trên các nền tảng mà không cần trả hoặc chỉ trả một phần phí. Điều này giúp các startup giảm thiểu nguy cơ tài chính nhưng vẫn có cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: Google Ads cung cấp chương trình khuyến mãi cho người dùng mới với giá trị là 100 USD trong Free Ad Promo credits. Nếu startup đăng ký tài khoản Google Ads, họ sẽ nhận được ưu đãi 100 USD dành riêng cho việc chạy chiến dịch quảng cáo.

Guerilla Marketing

Trong chiến tranh, Guerilla dùng để chỉ những trận đấu mà lực lượng nhỏ thắng áp đảo các lực lượng lớn hơn nhờ chiến thuật sáng tạo. Tương tự, Guerilla Marketing là một chiến lược tiếp thị giúp startup tiếp cận khách hàng mà không đòi hỏi ngân sách lớn. Tất cả những gì mà startup cần là một ý tưởng độc lạ.

Guerilla Marketing thường bao gồm các hình thức chính như:

1. Street art và graffiti: Sử dụng nghệ thuật đường phố và graffiti để quảng bá thông điệp tiếp thị và tạo sự chú ý từ người đi đường. Đơn cử, Nike đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ vẽ đường phố trên toàn thế giới để tạo ra các bức tranh tườngl. Ý tưởng này hiệu quả đến mức Nike đã liên tục sử dụng trong các chiến dịch sau này như Nike Air Force 1 Mural Project, “Unlimited Future”, “Write the Future” World Cup. 

Dự án vẽ tranh tường trong Nike Air Force 1 Mural Project

2. Flashmob: Một nhóm người đồng loạt thực hiện một hành động nào đó như nhảy, vỗ tay, hát,… để thu hút sự chú ý và tò mò từ người xem. Coca-Cola đã sử dụng flash mob trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Họ đã tổ chức các Flashmob tại các sự kiện thể thao lớn như World CupOlympic, nơi hàng trăm người mặc áo Coca-Cola biểu diễn các điệu nhảy biểu tượng của thương hiệu. Các sự kiện như vậy giúp tạo nên một không khí sôi động và kết nối với khách hàng.

Màn trình diễn Flash Mob của Coca-Cola

3. Viral marketing: Tạo ra nội dung hoặc video gây sốt trên mạng xã hội để tăng nhận diện thương hiệu. Thương hiệu có thể tham khảo Ice Bucket Challenge (Thử thách xô nước đá) – một case study hoàn hảo về viral marketing ra đời vào năm 2014. Mục đích của Ice Bucket Challenge là để tăng nhận thức của mọi người về ALS – Căn bệnh căn bệnh khiến các tế bào thần kinh vận động của con người bị tê liệt. Khi người chơi dội nước đá vào người, họ sẽ cảm nhận được cảm giác của người mắc bệnh ALS trong vài giây. Toàn bộ tiền do Ice Bucket Challenge kêu gọi được sẽ dùng để quyên góp cho bệnh nhân ALS và các tổ chức nghiên cứu về loại bệnh này. Kết quả là, Ice Bucket Challenge đã quyên góp được 115 triệu đô chỉ trong 6 tuần đầu tiên. Từ một ý tưởng tiếp thị, Ice Bucket Challenge đã trở thành hiện tượng toàn cầu và vẫn còn thu hút người tham gia thử thách dù đã gần 9 năm trôi qua.

Ice Bucket Challenge đã quyên góp được 115 triệu đô chỉ trong 6 tuần đầu tiên

Nguồn: Advertising Vietnam

Mục lục