1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp (Corporate culture) là những niềm tin, giá trị về chuẩn mực hành vi, cách ứng xử, khả năng nhận thức, tư duy do các nhà lãnh đạo thiết lập, sau đó truyền đạt, củng cố để hình thành nên nhận thức, hành vi, sự hiểu biết của nhân viên. (Theo SHRM)

Văn hóa của một doanh nghiệp không chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao hàm cả giá trị cốt lõi, quy tắc, phương pháp quản lý, hành vi kinh doanh, thái độ của tất cả các thành viên từ người lãnh đạo đến từng nhân viên cấp dưới.

Do vậy, văn hóa doanh nghiệp được xem là tài sản vô giá. Các giá trị văn hóa này được thiết lập theo quá trình hình thành và phát triển của công ty, là yếu tố quyết định cảm xúc, nếp nghĩ, hành vi của mọi thành viên trong tổ chức. Qua đó tạo nên sự khác biệt và được coi như truyền thống của mọi công ty.

2. 5 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình lâu dài, đòi hỏi người lãnh đạo phải đưa ra được một chiến lược thực thi cụ thể và chi tiết.

Bước 1: Phân tích tình hình văn hóa hiện tại của doanh nghiệp

Xác định tình hình hiện tại của doanh nghiệp sẽ giúp nhà lãnh đạo đưa ra được một chiến lược đúng đắn khi thực hiện.

Trả lời những câu hỏi sau đây sẽ góp phần làm sáng tỏ thực trạng hiện tại trong tổ chức của bạn:

Bước 2: Đưa ra những kỳ vọng về văn hóa 

Xây dựng tài liệu về những kỳ vọng, loại hình văn hóa doanh nghiệp bạn mong muốn hướng đến. Có thể bắt đầu từ những thế mạnh, sự khác biệt của tổ chức, khi dựa trên những sức mạnh sẵn có, bạn sẽ tự ý thức được nên làm gì, làm như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất.

Tham khảo 8 loại hình văn hóa đặc trưng được Harvard Business Review đưa ra dựa theo 2 tiêu chí là sự tương tác giữa mọi người và khả năng phản ứng trước thay đổi.

Bước 3: Xác định giá trị cốt lõi để xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cần được xác định đúng đắn theo tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp đặt ra.

Để xác định giá trị trong việc xây dựng văn hóa trong công ty, cần trả lời được những câu hỏi sau:

Ví dụ: Công ty xác định yếu tố con người giá trị cốt lõi quan trọng nhất. Vậy để có được một văn hóa tốt thì không thể bỏ qua nguồn nhân lực. Khi đó doanh nghiệp cần xây dựng một chính sách tuyển dụng phù hợp, cải tiến chính sách phúc lợi giúp nhân viên hạnh phúc, gắn bó và cống hiến cho công ty hơn nữa.

Hoặc nếu công ty của bạn xác định rõ ràng rằng khách hàng là giá trị cốt lõi trong quá trình phát triển kinh doanh, thì tốc độ giao hàng, quá trình tư vấn, dịch vụ khách hàng trước trong và sau bán hàng phải được đầu tư bài bản trong tương lai.

Bước 4: Xây dựng và truyền thông giá trị cốt lõi cho toàn tổ chức

Văn hóa doanh nghiệp chỉ được hình thành chỉn chu khi toàn thể nhân viên hiểu rõ, đồng thuận tuân theo.

Lãnh đạo là người cần truyền đạt cặn kẽ cho toàn thể đội ngũ nhân viên để cùng thực hiện.

Kế hoạch hành động chi tiết có thể bao gồm thời gian, mục tiêu, nhiệm vụ và trách nhiệm của từng cá nhân cụ thể. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần phải xác định rõ nhân tố nào được ưu tiên và tập trung trong từng thời điểm.

Bước 5: Triển khai thực hiện

Những hoạt động chi tiết cho việc triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công:

Bước 6: Đo lường và đánh giá

Văn hóa tổ chức không phải là thứ có thể trực tiếp chạm vào để cảm nhận nên thường bị nhầm lẫn hoặc mơ hồ trong việc đánh giá kết quả.

Để đo lường hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng 2 hình thức sau:

3. Lợi ích khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công

Theo nghiên cứu của Deloitte, có 94% nhà lãnh đạo và 88% nhân sự tin rằng văn hóa là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến thành công của doanh nghiệp.

Trong đó lợi ích hàng đầu là giúp các doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển và tạo ra một cộng đồng doanh nghiệp thân thiện.

3.1 Thu hút và giữ chân nhân viên

Một trong những lợi ích của văn hóa doanh nghiệp là thúc đẩy việc giữ chân nhân viên. Một công ty có nền văn hóa tuyệt vời sẽ không chỉ thu hút được nhân tài giỏi mà còn giữ chân họ ở lại, gắn bó lâu dài.

Đặc biệt đối với thể hệ GenZ, họ luôn mong muốn làm việc trong một môi trường có văn hóa tích cực, vững mạnh, mới mẻ. Khi doanh nghiệp xây dựng được nét văn hóa phù hợp sẽ chủ động thu hút được những nhân sự giỏi đầu quân và giữ chân họ ở lại cống hiến hết mình cho tổ chức.

3.2 Giảm nguy cơ xung đột nội bộ

Đầu tiên, doanh nghiệp có văn hóa tổ giúp giảm nguy cơ xung đột nội bộ bằng cách tạo ra môi trường làm việc lý thân thiện. Đặc biệt, đây cũng là yếu tố giúp mọi người đoàn kế, gắn bó và hoà hợp hơn thông qua các buổi sinh hoạt, sự kiện chung của công ty.

3.3 Đem lại lợi thế cạnh tranh cao cho doanh nghiệp

Văn hoá tổ chức chính là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp định vị giá trị trên thương trường. Điều này có thể giúp doanh nghiệp này cạnh tranh với các doanh nghiệp khác bằng cách tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và cung cấp các dịch vụ tốt hơn.

Bên cạnh đó, một môi trường tốt sẽ góp phần tạo ra hình ảnh đẹp cho công ty. Từ đó mang lại lợi thế về tuyển dụng, thu hút nhân tài. Làm tiền đề tạo dựng lòng tin cho khách hàng, đối tác nhằm phát triển thương hiệu trong tương lai.

3.4 Tạo động lực giúp nhân viên làm việc có hiệu quả

Cuối cùng, văn hóa tổ chức góp phần giúp nhân viên nắm được mục tiêu và định hướng của công ty, từ đó hiểu được bản chất công việc họ đang làm.

Một doanh nghiệp có nền tảng nội bộ văn hoá tốt sẽ tạo ra môi trường làm việc năng động, cởi mở. Ở một môi trường hòa đồng, thoải mái, được đồng nghiệp tôn trọng sẽ tạo động lực cho nhân viên cống hiến hết khả năng của mình với công việc.

CCExperts

Mục lục