1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp (Corporate culture) là những niềm tin, giá trị về chuẩn mực hành vi, cách ứng xử, khả năng nhận thức, tư duy do các nhà lãnh đạo thiết lập, sau đó truyền đạt, củng cố để hình thành nên nhận thức, hành vi, sự hiểu biết của nhân viên. (Theo SHRM)
Văn hóa của một doanh nghiệp không chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao hàm cả giá trị cốt lõi, quy tắc, phương pháp quản lý, hành vi kinh doanh, thái độ của tất cả các thành viên từ người lãnh đạo đến từng nhân viên cấp dưới.
Do vậy, văn hóa doanh nghiệp được xem là tài sản vô giá. Các giá trị văn hóa này được thiết lập theo quá trình hình thành và phát triển của công ty, là yếu tố quyết định cảm xúc, nếp nghĩ, hành vi của mọi thành viên trong tổ chức. Qua đó tạo nên sự khác biệt và được coi như truyền thống của mọi công ty.
2. 5 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình lâu dài, đòi hỏi người lãnh đạo phải đưa ra được một chiến lược thực thi cụ thể và chi tiết.
Bước 1: Phân tích tình hình văn hóa hiện tại của doanh nghiệp
Xác định tình hình hiện tại của doanh nghiệp sẽ giúp nhà lãnh đạo đưa ra được một chiến lược đúng đắn khi thực hiện.
Trả lời những câu hỏi sau đây sẽ góp phần làm sáng tỏ thực trạng hiện tại trong tổ chức của bạn:
- Hiện tại, tổ chức của bạn có nền móng văn hóa hay không? Nếu có thì nó là gì?
- Doanh nghiệp bạn đang trong giai đoạn nào của quá trình hình thành văn hóa doanh nghiệp?
- Có những dấu hiệu thể hiện nào cho biết đó là văn hóa doanh nghiệp của bạn.
- Doanh nghiệp có các dấu hiệu tiêu cực nào hay không? Một số khía cạnh nên hướng đến để xem xét như: Sự gắn kết nội bộ; Tính kỷ luật; Thái độ làm việc của nhân viên; Tình trạng giữ chân nhân sự giỏi; Sự gắn bó của nhân viên; …
Bước 2: Đưa ra những kỳ vọng về văn hóa
Xây dựng tài liệu về những kỳ vọng, loại hình văn hóa doanh nghiệp bạn mong muốn hướng đến. Có thể bắt đầu từ những thế mạnh, sự khác biệt của tổ chức, khi dựa trên những sức mạnh sẵn có, bạn sẽ tự ý thức được nên làm gì, làm như thế nào để đạt được kết quả tốt nhất.
Tham khảo 8 loại hình văn hóa đặc trưng được Harvard Business Review đưa ra dựa theo 2 tiêu chí là sự tương tác giữa mọi người và khả năng phản ứng trước thay đổi.
- Purpose culture (Văn hóa mục tiêu): Lãnh đạo, nhân viên tập trung vào các giá trị chung của tổ chức.
- Learning organizational culture (Văn hóa học tập): Tập trung vào nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, học hỏi và phát triển.
- Enjoyment organizational culture (Văn hóa tận hưởng):Tập trung vào tinh thần vui vẻ, tích cực.
- Results organizational culture (Văn hóa kết quả): Ưu tiên việc đáp ứng các mục tiêu và được định hướng theo hiệu suất.
- Authority organizational culture (Văn hóa chuyên chế): Môi trường làm việc cạnh tranh, nhân viên luôn cố gắng trở thành người giỏi nhất.
- Safety organizational culture (Văn hóa an toàn): Đề cao sự an toàn thông qua việc lập kế hoạch, chấp nhận rủi ro có tính toán hoặc ít rủi ro và thực hiện những gì đã có hiệu quả trong quá khứ.
- Order organizational culture (Văn hóa trật tự): Hình thành bởi các luật lệ, sự kỷ luật và mỗi nhân viên sẽ đảm nhận một nhiệm vụ rõ ràng
- Caring organization culture (Văn hóa quan tâm): Quan tâm đến lợi ích của nhân viên, tạo sự gắn kết, gắn bó lâu dài.
Bước 3: Xác định giá trị cốt lõi để xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cần được xác định đúng đắn theo tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp đặt ra.
Để xác định giá trị trong việc xây dựng văn hóa trong công ty, cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược dài hạn của doanh nghiệp là gì?
- Bạn muốn xây dựng hình ảnh như thế nào trong mắt công chúng?
- Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp có phù hợp với giá trị cá nhân của đội ngũ nhân sự hay không?
- Mục tiêu văn hóa mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến là gì? Chẳng hạn là đội ngũ gắn kết, môi trường làm việc năng động, sáng tạo, nhân viên thường xuyên phản hồi,…
Ví dụ: Công ty xác định yếu tố con người giá trị cốt lõi quan trọng nhất. Vậy để có được một văn hóa tốt thì không thể bỏ qua nguồn nhân lực. Khi đó doanh nghiệp cần xây dựng một chính sách tuyển dụng phù hợp, cải tiến chính sách phúc lợi giúp nhân viên hạnh phúc, gắn bó và cống hiến cho công ty hơn nữa.
Hoặc nếu công ty của bạn xác định rõ ràng rằng khách hàng là giá trị cốt lõi trong quá trình phát triển kinh doanh, thì tốc độ giao hàng, quá trình tư vấn, dịch vụ khách hàng trước trong và sau bán hàng phải được đầu tư bài bản trong tương lai.
Bước 4: Xây dựng và truyền thông giá trị cốt lõi cho toàn tổ chức
Văn hóa doanh nghiệp chỉ được hình thành chỉn chu khi toàn thể nhân viên hiểu rõ, đồng thuận tuân theo.
Lãnh đạo là người cần truyền đạt cặn kẽ cho toàn thể đội ngũ nhân viên để cùng thực hiện.
Kế hoạch hành động chi tiết có thể bao gồm thời gian, mục tiêu, nhiệm vụ và trách nhiệm của từng cá nhân cụ thể. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần phải xác định rõ nhân tố nào được ưu tiên và tập trung trong từng thời điểm.
Bước 5: Triển khai thực hiện
Những hoạt động chi tiết cho việc triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công:
- Thành lập đội ngũ chuyên trách cho việc triển khai văn hóa tổ chức. Thông thường, bộ phận sự cùng nhà lãnh đạo sẽ phối hợp để theo dõi và giám sát quy trình này.
- Khuyến khích, tạo động lực, thúc đẩy nhân viên hưởng ứng một cách tích cực, tự nguyện văn hóa của công ty.
- Phát triển và duy trì văn hóa bằng các hoạt động truyền thông nội bộ, đào tạo, công nhận khen thưởng, teambuilding,…
Bước 6: Đo lường và đánh giá
Văn hóa tổ chức không phải là thứ có thể trực tiếp chạm vào để cảm nhận nên thường bị nhầm lẫn hoặc mơ hồ trong việc đánh giá kết quả.
Để đo lường hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng 2 hình thức sau:
- Thực hiện khảo sát: Thực hiện các cuộc khảo sát hàng năm, tạo cơ hội để nhân viên phản hồi về các giá trị của văn hóa tổ chức, những điểm tốt được ưu thích và những điểm còn hạn chế. Hình thức khảo sát có thể qua email nội bộ.
- Đo lường bằng các chỉ số: Doanh nghiệp có thể đo lường, đánh giá hiệu quả, định hướng, cải thiện và phát triển văn hóa thông qua 3 chỉ số KPI sau: (ETR) – Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc; (eNPS) – Chỉ số đo lường sự gắn kết của nhân viên; (ESI) – Chỉ số đo lường mức độ hài lòng của nhân viên
3. Lợi ích khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công
Theo nghiên cứu của Deloitte, có 94% nhà lãnh đạo và 88% nhân sự tin rằng văn hóa là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến thành công của doanh nghiệp.
Trong đó lợi ích hàng đầu là giúp các doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển và tạo ra một cộng đồng doanh nghiệp thân thiện.
3.1 Thu hút và giữ chân nhân viên
Một trong những lợi ích của văn hóa doanh nghiệp là thúc đẩy việc giữ chân nhân viên. Một công ty có nền văn hóa tuyệt vời sẽ không chỉ thu hút được nhân tài giỏi mà còn giữ chân họ ở lại, gắn bó lâu dài.
Đặc biệt đối với thể hệ GenZ, họ luôn mong muốn làm việc trong một môi trường có văn hóa tích cực, vững mạnh, mới mẻ. Khi doanh nghiệp xây dựng được nét văn hóa phù hợp sẽ chủ động thu hút được những nhân sự giỏi đầu quân và giữ chân họ ở lại cống hiến hết mình cho tổ chức.
3.2 Giảm nguy cơ xung đột nội bộ
Đầu tiên, doanh nghiệp có văn hóa tổ giúp giảm nguy cơ xung đột nội bộ bằng cách tạo ra môi trường làm việc lý thân thiện. Đặc biệt, đây cũng là yếu tố giúp mọi người đoàn kế, gắn bó và hoà hợp hơn thông qua các buổi sinh hoạt, sự kiện chung của công ty.
3.3 Đem lại lợi thế cạnh tranh cao cho doanh nghiệp
Văn hoá tổ chức chính là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp định vị giá trị trên thương trường. Điều này có thể giúp doanh nghiệp này cạnh tranh với các doanh nghiệp khác bằng cách tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và cung cấp các dịch vụ tốt hơn.
Bên cạnh đó, một môi trường tốt sẽ góp phần tạo ra hình ảnh đẹp cho công ty. Từ đó mang lại lợi thế về tuyển dụng, thu hút nhân tài. Làm tiền đề tạo dựng lòng tin cho khách hàng, đối tác nhằm phát triển thương hiệu trong tương lai.
3.4 Tạo động lực giúp nhân viên làm việc có hiệu quả
Cuối cùng, văn hóa tổ chức góp phần giúp nhân viên nắm được mục tiêu và định hướng của công ty, từ đó hiểu được bản chất công việc họ đang làm.
Một doanh nghiệp có nền tảng nội bộ văn hoá tốt sẽ tạo ra môi trường làm việc năng động, cởi mở. Ở một môi trường hòa đồng, thoải mái, được đồng nghiệp tôn trọng sẽ tạo động lực cho nhân viên cống hiến hết khả năng của mình với công việc.
CCExperts