Trải qua hơn 10 năm hoạt động, Canva dần trở thành nỗi áp lực của bất kỳ nhà sáng lập nào trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Không chỉ sở hữu một nguồn tài nguyên khổng lồ hỗ trợ cho việc thiết kế, Canva còn gây ấn tượng khi là một công ty đa quốc gia nhưng lại xây dựng được một nền văn hóa thống nhất.
Hãy cùng CCExperts khám phá hành trình “vượt khó” này của Canva qua bài viết sau đây.
1. Hành trình trở thành đế chế tỷ đô của Canva
Ý định thành lập Canva đã được nhen nhóm vào năm 2007 khi bà Melanie Perkins nhận thấy những bất cập của phần mềm Adobe InDesign. Trải qua nhiều khó khăn trong giai đoạn khởi nghiệp, đến năm 2012, Canva đã chính thức đi vào hoạt động.

Trong suốt những năm tháng chăm chỉ làm việc, Perkins luôn tham vọng theo đuổi mục tiêu “xây dựng công ty có giá trị nhất toàn cầu”. Để thực hiện điều đó, công cụ này luôn cập nhật những xu hướng mới và nắm bắt nhanh chóng thói quen của khách hàng để cho ra mắt nhiều tính năng như: ra mắt hơn 100 ngôn ngữ ngoài tiếng Anh, tính năng sửa đổi video, cho phép nhiều người làm việc trên cùng một thiết kế, video và bây giờ là tài liệu.
Hiện tại, Canva có khoảng 3.500 nhân viên, 90 triệu khách hàng ủng hộ và sử dụng. Trở thành startup kỳ lân vào năm 2018, không quá bất ngờ khi chỉ trong 5 năm, Canva đã 7 lần thâu tóm các công ty khác. Bên cạnh sự phát triển vượt bậc đáng ngưỡng mộ, việc duy trì bản sắc mà không làm loãng văn hóa doanh nghiệp cũng là một điểm sáng khi nhắc đến Canva.
2. Chiến lược trong văn hóa doanh nghiệp của Canva
Theo chia sẻ của cô Jennie Rogerson – Giám đốc nhân sự toàn cầu (CHRO) của Canva, có 3 yếu tố quan trọng đằng sau chiến lược con người của startup này.
2.1. Đặt văn hóa vào vị trí cốt lõi trong chiến lược thâu tóm
Thông thường, một sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp thường là lý do chính cho hoạt động thâu tóm, mở rộng hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cả con người lẫn giá trị của doanh nghiệp được thâu tóm cũng quan trọng không kém, vì nó sẽ giúp cho quá trình hoạt động của cả hai trở nên suôn sẻ và dễ dàng hơn.
Vị nữ giám đốc nhân sự cũng chia sẻ rằng, chiến lược tại Canva là trao cho ban lãnh đạo doanh nghiệp được thâu tóm nhiều quyền tự chủ nhất có thể. Bởi đây là những doanh nghiệp đã thành công, nên bất cứ thứ gì đang hoạt động ở đó đều có giá trị. Tuy nhiên, một rủi ro tiềm ẩn với chiến lược này là nhân viên thuộc doanh nghiệp được thâu tóm có thể ngoan cố gắn bó với công ty cũ và không muốn hòa nhập với văn hóa mới.
Để giải quyết vấn đề này, Canva áp dụng chiến lược mềm dẻo hơn khi không quyết liệt đổi mới toàn bộ văn hóa của công ty cũ để theo đuổi sự thống nhất chung. Thay vào đó, Canva cố gắng tạo sự hòa hợp giữa mình và công ty thâu tóm bằng cách vẫn giữ lại một vài dấu ấn của công ty cũ và từ từ đưa vào những giá trị của Canva. Đồng thời, việc tập trung vào quản trị nhân viên để xóa bỏ tâm lý bản thân được Canva mua lại cũng giúp cho mọi thứ trở nên kết nối hơn.
2.2. Chọn địa điểm mở chi nhánh mới một cách cẩn thận
Yếu tố văn hóa cũng là một cơ sở quan trọng mỗi khi Canva tìm kiếm cho mình điểm đến mới. Thay vì lựa chọn New York để mở văn phòng như đa số các công ty khác hoạt động tại Mỹ, Canva lại chọn đặt chi nhánh ở Austin, bang Texas và sau đó mở văn phòng tại California. Có thể thấy, Canva luôn lựa chọn một thành phố thư thái, giống như trụ sở chính tại Sydney, với nhân sự tuyệt vời, đông quán ăn và nhìn chung không tập trung số lượng lớn doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, để giúp các đội nhóm làm việc hiệu quả, Canva cũng bố trí nhân sự theo cùng một chức năng. Mọi văn phòng trên thế giới đều có nhân sự tập trung vào hoạt động vận hành, pháp lý, marketing và tài chính, những nhóm kỹ thuật thiết kế sản phẩm cốt lõi sẽ được bố trí tại Úc, trong khi nhóm trực quan hóa dữ liệu ở London.
Đồng thời, múi giờ tại các chi nhánh cũng là yếu tố được Canva cân nhắc. Chi nhánh ở nước ngoài phải có múi giờ làm việc phù hợp với trụ sở chính nhằm tối đa hóa sự trùng lắp về mặt thời gian.
2.3. Xây dựng một nền văn hóa linh hoạt và kết nối
Để xây dựng sự kết nối giữa thành viên thuộc các múi giờ và địa điểm khác nhau, Canva có nhiều phương pháp làm việc đa dạng. Tùy vào quy mô của nhóm làm việc và tần suất nhân sự sử dụng không gian mà Canva sẽ cho xây dựng các văn phòng phù hợp. Điều đặc biệt là tất cả các không gian đều sẽ được giao cho thành viên tại khu vực đó quản lý.
Vào thời kỳ Covid-19, thời điểm mà văn hóa doanh nghiệp khó được duy trì nhất thì Canva vẫn bảo vệ tốt văn hóa của mình bằng cách thực hiện hai nguyên tắc: linh hoạt và kết nối.
Nhằm đảm bảo nguyên tắc này, Canva đã cung cấp phòng Zoom để mọi người đều có thể tham gia và trò chuyện với các đồng nghiệp, tại tất cả 8 quốc gia vào giờ ăn trưa. Canva cũng có hơn 400 câu lạc bộ rất đa dạng, từ cờ vua, game online cho đến “hội nếm thử rượu vang”. Ngay cả khi kết thúc phong tỏa, các câu lạc bộ trực tuyến này vẫn hoạt động, vì chúng mang lại cơ hội cho nhân sự từ khắp nơi trên thế giới vui chơi và giao lưu.
Giám đốc nhân sự của Canva từng chia sẻ: “Bạn thuê những người tuyệt vời sống theo cùng hệ giá trị, cùng tầm nhìn, rồi văn hóa sẽ tự phát triển. Mọi người trong tổ chức cần được cảm thấy họ có thể định hình điều này. Văn hóa không phải thứ được dán lên tường. Nó phải là điều bạn cảm nhận được khi tham gia vào một tổ chức và biết nơi đó có dành cho mình hay không”.
Có thể thấy, việc tạo dựng một nền văn hóa mang đến cảm giác thân thuộc nhưng vẫn duy trì bản sắc địa phương là khá khó. Tuy nhiên, đối với Canva thì không gì là không thể. Hy vọng rằng, với bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều ý tưởng cho việc triển khai văn hóa doanh nghiệp ở công ty mình.
CCExperts