Nhắc đến các chiến lược truyền thông nội bộ của các thương hiệu lớn, không thể nào không kể đến Unilever – một thương hiệu được nhiều chuyên gia đánh giá cao bởi những chiến lược vận hành vô cùng thông minh và sâu sắc.
Hãy cùng CCExperts bật mí những điểm ấn tượng trong chiến lược truyền thông nội bộ của doanh nghiệp này nhé.
1. Đôi nét về Unilever
Unilever là công ty đa quốc gia hàng đầu trên thế giới chuyên về các mặt hàng tiêu dùng nhanh với sản phẩm như: mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm… Unilever đang có hai trụ sở ở Anh và Hà Lan và lượng sản phẩm phủ sóng tại 190 quốc gia.
Thương hiệu này hiện đang sở hữu hơn 400 nhãn hàng, trong số đó các sản phẩm có độ nhận diện cao nhất có thể kể đến như OMO, Surf, Dove, Knorr, Comfort, Hazeline, Clear, Pond’s, P/S, Close Up, Vim, Cif, Sunsilk, Sunlight, Lipton, TRESemmé, Lifebuoy…
Với lượng nhân sự khoảng 180.000 người (Wikipedia). Unilever đề cao cách thức tương tác và giao tiếp với nhân viên để làm nền tảng phát triển thương hiệu và khai thác tối đa tiềm năng của truyền thông nội bộ.
2. Chiến lược truyền thông nội bộ của Unilever
Unilever phát triển một ‘khuôn khổ con người’ trực quan và đơn giản để thông qua việc triển khai các sáng kiến và chiến dịch về con người thông qua bộ phận nhân sự trên toàn cầu. Khuôn khổ này được định hình để hỗ trợ văn hóa doanh nghiệp, tăng hiệu suất, đồng thời tạo ra các kết nối cảm xúc cho mọi người và hướng đến mục đích kinh doanh.
Trong suốt quá trình hoạt động và tái cơ cấu, Unilever vẫn luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu. Điều này giúp cho tổ chức bộ máy công ty được sắp xếp khoa học và có hệ thống.
Unilever là môi trường làm việc mơ ước của nhiều người trẻ
2. 1 Ứng dụng truyền thông nội bộ vào tuyển chọn nhân sự
-
Tổ chức trò chơi ngay vòng phỏng vấn đầu tiên
Tại Unilever, ứng viên sẽ nộp hồ sơ và tham gia quá trình phỏng vấn giống như các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sau khi nộp hồ sơ, các ứng viên sẽ được tham gia chơi trò chơi và người chiến thắng sẽ được đi tiếp vào vòng phỏng vấn. Điều này giúp các nhân viên nâng cao được khả năng cạnh tranh và nhận thức được tinh thần làm việc của Unilever.
-
Sử dụng phần mềm phân tích biểu cảm
Các ứng viên sau khi vượt qua phần trò chơi, ứng viên sẽ được phỏng vấn qua app truyền thông nội bộ Skype hay phỏng vấn trực tiếp và luôn có máy chiếu lên khuôn mặt. Chiếc máy này sẽ thực hiện phân tích các biểu cảm khuôn mặt của ứng viên, qua đó xem xét điểm mạnh, tố chất của họ có phù hợp với công ty hay không.
-
Trải nghiệm môi trường làm việc ảo
Ở vòng cuối cuộc tuyển chọn, ứng viên sẽ được trải nghiệm môi trường làm việc ảo tại Unilever. Môi trường ảo này được thiết kế như thật để ứng viên có thể xác định xem có phù hợp với công ty hay không trước khi đưa ra những quyết định chính thức. Điều này giúp họ xác định rõ ràng môi trường làm việc và không bị bỡ ngỡ khi vào làm việc chính thức. Cách thức này cũng giúp doanh nghiệp giảm bớt sai sót trong tuyển dụng.
2.2 Tái cấu trúc nguồn lực thông qua truyền thông nội bộ
Unilever sử dụng công nghệ số làm công cụ social listening tools (lắng nghe xã hội). Thông qua đó, họ nắm rõ tính cách, sở thích, nắm được các chỉ số về tâm lý của từng nhân viên. Khi hiểu rõ hơn về ứng viên, công ty cũng dễ dàng quan tâm và hỗ trợ nhân viên dễ dàng hơn, từ đó phân công công việc hiệu quả để phù hợp với sở thích, tính cách và điểm mạnh của từng người.
2.3 Đánh giá nhân viên qua nền tảng số
Unilever đã phát triển nền tảng số để phục vụ cho hoạt động báo cáo cũng như đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên, nhằm tập trung vào việc đào tạo và phát triển đội ngũ lãnh đạo trong thời gian tới.
Ngoài ra, họ cũng rất chú trọng vào việc đào tạo nhân viên qua các khóa học trực tuyến, giúp mỗi nhân sự đều được trau dồi kỹ năng và kiến thức làm nền tảng phát triển bản thân trong tương lai.
Unilever xây dựng văn hoá làm việc văn minh
2.4. Chính sách phúc lợi rõ ràng
Unilever xây dựng được một môi trường làm việc cao cấp với những chính sách lương thưởng phù hợp, cùng với đó là chế độ làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và cởi mở. Lãnh đạo giúp đỡ nhân viên có cơ hội thăng tiến cao trong công việc.
Ngoài mức lương thỏa thuận, Unilever còn có chính sách thỏa đáng như nhân viên đi công tác đều được hưởng trợ cấp kèm theo các đãi ngộ hấp dẫn. Họ cũng thực hiện các chương trình đào tạo nhân sự cao cấp ở nước ngoài và cho phép nhân viên tiếp xúc với nhiều nhân sự cấp cao tại các nước khác.
3. Tổng kết
Unilever chọn chiến lược truyền thông nội bộ là chú trọng vào chăm sóc nhân viên và chương trình đào tạo ngay từ bước tuyển dụng. Cách thức này giúp họ giữ chân được những nhân viên ưu tú cho mình. Từ đó, tinh thần làm việc của nội bộ tăng cao và cùng nhau cống hiến để đưa thương hiệu ngày càng phát triển.
Chiến lược truyền thông nội bộ của Unilever được triển khai và kết nối nhân sự trên khắp thế giới. Bằng cách khai thác kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc của họ, Unilever đảm bảo các cách thức truyền đạt của họ có thể chống chọi với những thay đổi trong và ngoài doanh nghiệp trong tương lai.
CCExperts