Absenteeism là gì?
Absenteeism là cụm từ chỉ tình trạng thường xuyên vắng mặt tại nơi làm việc. Tình trạng này có thể được tổ chức hoặc doanh nghiệp chấp nhận trong một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, việc vắng mặt có thể do các quy định của công ty lỏng lẻo hoặc không đủ nghiêm ngặt khiến nhân viên có thể “trốn việc”. Dù xảy ra trong hoàn cảnh nào, absenteeism đều ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên và hiệu quả chung của công ty. Vì vậy, các tổ chức và doanh nghiệp luôn có những quy định và yêu cầu cụ thể để đảm bảo nhân viên có mặt đầy đủ tại nơi làm việc.
Các nguyên nhân khiến nhân sự vắng mặt tại nơi làm việc
Thông thường trong năm, nhân sự sẽ có một số ngày nghỉ cố định để giúp người lao động cân bằng giữa công việc và cuộc sống từ đó thúc đẩy năng suất làm việc và tăng sự gắn bó với công việc.
Có những trường hợp người lao động vắng mặt nhưng được bộ luật lao động bảo hộ hoặc doanh nghiệp chấp nhận như:
- Đau ốm.
- Chấn thương, tai nạn.
- Việc gia đình bất ngờ.
- Phải chăm sóc con nhỏ hoặc người lớn tuổi do hoàn cảnh.
- Bị bắt nạt.
- Bị quấy rối.
- Burnout, stress sau khi thực hiện dự án quá sức hoặc công việc chịu áp lực cao.
- Trầm cảm do môi trường công việc không lành mạnh.
Ngoài các trường hợp trên, sự vắng mặt của nhân viên còn có thể do những lý do khác như:
- Chán nản về công việc.
- Tìm lý do làm việc ngoài văn phòng để “trốn việc”.
- Đang tìm việc mới.
Những hệ quả của absenteeism là gì?
Việc nhân viên thường xuyên không có mặt tại nơi làm việc sẽ dẫn đến những hệ quả không tích cực cho cả cá nhân và tập thể trong tổ chức. Vậy những các hệ quả mà của absenteeism mang đến là gì?
Đối với người lao động:
- Ảnh hưởng tới quá trình thăng tiến nghề nghiệp trong dài hạn.
- Ảnh hưởng tới uy tín cá nhân.
Đối với doanh nghiệp:
- Giảm sút năng suất làm việc do thiếu nhân sự để hoàn thành công việc.
- Lãng phí nguồn lực khi vẫn phải trả lương cho nhân sự nghỉ nhưng hiệu quả không mong muốn.
- Ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên khác. Việc phải OT hoặc xử lý công việc thay cho những người vắng mặt có thể khiến nhân viên bị ảnh hưởng tinh thần và tăng áp lực.
- Ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Ảnh hưởng tới hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Làm gì để giảm tình trạng vắng mặt thường xuyên?
Để giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng vắng mặt thường xuyên, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:
– Các quy định của công ty cần rõ ràng và chặt chẽ để đảm bảo nhân viên nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, cần có các quy định bảo vệ nhân viên và kênh báo cáo sự cố khi nhân viên bị quấy rối hoặc bắt nạt.
– Các trường hợp nghỉ vì vấn đề cá nhân (hoàn cảnh gia đình, sức khỏe) cần được trình bày rõ ràng và giải quyết thỏa đáng trong thời gian ngắn, kèm theo cam kết đảm bảo chất lượng công việc.
– Về chi phí lương cho các trường hợp được chấp nhận, cần cân nhắc sử dụng các nguồn từ bảo hiểm xã hội hoặc trao đổi với nhân viên về việc nghỉ không lương hoặc làm việc từ xa với mức lương phù hợp để tránh lãng phí. Khoản lương giảm trừ của các nhân viên tạm nghỉ có thể được chuyển qua cho nhân viên phải phụ trách thêm việc tại công ty.
Hy vọng bài viết này không chỉ giúp bạn hiểu được absenteeism là gì mà còn nhận biết được hậu quả và cách phòng tránh tình trạng này trong môi trường làm việc.
CCExperts