Absenteeism là gì?

Absenteeism là cụm từ chỉ tình trạng thường xuyên vắng mặt tại nơi làm việc. Tình trạng này có thể được tổ chức hoặc doanh nghiệp chấp nhận trong một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, việc vắng mặt có thể do các quy định của công ty lỏng lẻo hoặc không đủ nghiêm ngặt khiến nhân viên có thể “trốn việc”. Dù xảy ra trong hoàn cảnh nào, absenteeism đều ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên và hiệu quả chung của công ty. Vì vậy, các tổ chức và doanh nghiệp luôn có những quy định và yêu cầu cụ thể để đảm bảo nhân viên có mặt đầy đủ tại nơi làm việc.

Các nguyên nhân khiến nhân sự vắng mặt tại nơi làm việc

Thông thường trong năm, nhân sự sẽ có một số ngày nghỉ cố định để giúp người lao động cân bằng giữa công việc và cuộc sống từ đó thúc đẩy năng suất làm việc và tăng sự gắn bó với công việc.

Có những trường hợp người lao động vắng mặt nhưng được bộ luật lao động bảo hộ hoặc doanh nghiệp chấp nhận như:

Ngoài các trường hợp trên, sự vắng mặt của nhân viên còn có thể do những lý do khác như:

Những hệ quả của absenteeism là gì?

Việc nhân viên thường xuyên không có mặt tại nơi làm việc sẽ dẫn đến những hệ quả không tích cực cho cả cá nhân và tập thể trong tổ chức. Vậy những các hệ quả mà của absenteeism mang đến là gì?

Đối với người lao động:

Đối với doanh nghiệp:

Làm gì để giảm tình trạng vắng mặt thường xuyên?

Để giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng vắng mặt thường xuyên, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:

– Các quy định của công ty cần rõ ràng và chặt chẽ để đảm bảo nhân viên nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, cần có các quy định bảo vệ nhân viên và kênh báo cáo sự cố khi nhân viên bị quấy rối hoặc bắt nạt.

– Các trường hợp nghỉ vì vấn đề cá nhân (hoàn cảnh gia đình, sức khỏe) cần được trình bày rõ ràng và giải quyết thỏa đáng trong thời gian ngắn, kèm theo cam kết đảm bảo chất lượng công việc.

– Về chi phí lương cho các trường hợp được chấp nhận, cần cân nhắc sử dụng các nguồn từ bảo hiểm xã hội hoặc trao đổi với nhân viên về việc nghỉ không lương hoặc làm việc từ xa với mức lương phù hợp để tránh lãng phí. Khoản lương giảm trừ của các nhân viên tạm nghỉ có thể được chuyển qua cho nhân viên phải phụ trách thêm việc tại công ty.

Hy vọng bài viết này không chỉ giúp bạn hiểu được absenteeism là gì mà còn nhận biết được hậu quả và cách phòng tránh tình trạng này trong môi trường làm việc.

CCExperts

 

Mục lục